สุขภาพ » อุณหภูมิเชียงใหม่ลดฮวบฮาบ ช้างหนาวสั่นต้องก่อกองไฟและทำผ้าห่มให้ช้างชรา 14 เชือก

อุณหภูมิเชียงใหม่ลดฮวบฮาบ ช้างหนาวสั่นต้องก่อกองไฟและทำผ้าห่มให้ช้างชรา 14 เชือก

4 ธันวาคม 2019
926   0

Spread the love

อุณหภูมิเชียงใหม่ลดฮวบฮาบ ช้างหนาวสั่นต้องก่อกองไฟและทำผ้าห่มให้ช้างชรา 14 เชือก

อากาศหนาวเยือนภาคเหนือ อุณหภูมิลดลงอย่างฮวบฮาบ เมื่อเช้าวันที่ 4 ธ.ค.นี้ทางศูนย์อภบาลช้างแม่สา ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่มีช้างชราอายุระหว่าง 50-80 ปี จำนวน 14 เชือก พากันยืนขาสั่นระริก

ทาง นางอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้ใหญ่จัดใหญ่ปางช้างแม่สา พร้อมทั้ง นายสัตวแพทย์ รณชิต รุ่งศรี ได้ให้ทางควาญช้างเร่งก่อกองไฟเพื่อให้ช้างได้ทำการผิงสร้างความอบอุ่นและยังเร่งทำผ้าห่มช้างคลุมให้ช้างชรา พร้อมนำเข้าโรงช้างเพื่อหลบอากาศหนาวยามช้าง รอจนแดดออกจึงนำช้างออกมาผิงแดดเพื่อบรรเทาความหนาว

นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ได้เผยว่าการสร้างความอบอุ่นให้ช้างชรา หรือโครงการ We care วันแรก ด้วยการทำผ้าห่มให้ช้าง กลุ่มแรกคือช้างชรา เนื่องจากอุณหภูมิได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ช้างบางเชือกมีอาการหนาวสั่น ขอขอบคุณควาญช้าง และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ช้างเราได้ผ้าห่มไปคลุมตัวบ้างแล้ว ถึงจะยังไม่เต็มร้อยกับอุปกรณ์ แต่ช้างจะไม่หนาวอีกต่อไปทำผ้าห่มให้ช้างชราอายุระหว่าง 50-80 ปี จำนวน 14 เชือก


นอกจากนี้ก็ยังเร่งทำให้กับกลุ่มช้างแม่ลูกอ่อนอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนช้างเชือกอื่นก็ให้มีการก่อกองไฟสร้างความอบอุ่นในช่วงกลางคืนและช่วงช้าง


นายสัตวแพทย์ รณชิต รุ่งศรี สัตวแพทย์ประจำปางช้างแม่สา ได้เผยว่าช้างที่ต้องทนกับสภาพอากาศหนาวเป็นช้างชราได้รับผลกระทบชัดเจนจากอากาศที่เปลี่ยงแปลงอย่างรวดเร็วจะเห็นได้ชัดว่ามีอาการสั่นการทำงานของร่างกายจะเชื่องช้าลง ดังนั้นการป้องกันเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะอุณหภูมิในตอนเช้าบนดอยต่ำกว่า 10 องศาแน่

 

ทางเราจึงต้องเตรียมผ้าห่มกันหนาวให้ในช่วงกลางคืนและเช้า และต้องก่อกองไฟเพื่อสร้างความอบอุ่นให้อีกทางหนึ่ง ปกติในตอนเย็นจะให้ไปอยู่ในป่า แต่จากอากาศที่หนาวเย็นจึงต้องให้มาอยู่ในชายคา ลมโกรกน้อยทำให้ช้างมีความอบอุ่นจนกว่าจะหมดหนาวซึ่งการดูให้ความอบอุ่นช้างทำให้สามารถผ่านวิกฤตหนาวไปได้ ซึ่งช้างชราอาจจะล้มแล้วไม่ลุกในช่วงหนาวจึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิต ตนเองเคยเป็นช้างที่ล้มแล้วไม่ลุกขึ้นมาในช่วงหนาวนี้มาแล้ว 4-5 เชือกดังนั้นจึงต้องเฝ้าระวังให้ดี