สุขภาพ » สุดประทับใจ ภาพทำบุญตักบาตรกลางทุ่งนาบ้านโต้งหลวง อิ่มบุญอิ่มธรรมชาติที่งดงามยิ่ง

สุดประทับใจ ภาพทำบุญตักบาตรกลางทุ่งนาบ้านโต้งหลวง อิ่มบุญอิ่มธรรมชาติที่งดงามยิ่ง

17 สิงหาคม 2020
2120   0

Spread the love

นักท่องเที่ยวที่ไปพักที่โฮมสเตย์บ้านโต้งหลวง หมู่ 9 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ สถานที่เลี้ยงช้างชราของเดอะช้าง ของปางช้างแม่สา ในเช้าตรู่ต่างพากันตื่นแต่เช้ามาชมทุ่งนาขั้นบันได สลับกับดอยยามหน้าฝนไอเมฆสายหมอกลงมาหยอกล้อเล่นกันดอย พร้อมอากาศที่เย็นสบายออกหนาวที่แสนบริสุทธิ์ ของยามเช้า และภาพที่สุดประทับใจสมกับคำว่าเที่ยวหลักร้อยวิวหลักล้านที่เห็นต่อหน้าและสัมผัสสูดกลิ่นอายธรรมชาติที่แสนงาม ชนิดตรึงตาตรึงใจไปนานเท่านาน

 

 

ที่สำคัญในปรากฎการณ์ที่จะจารึกไว้ในกาลครั้งหนึ่งของชีวิต..เมื่อได้ร่วมทำบุญตักบาตรร่วมกับชนเผ่าชาวดอยดาราอั้ง หรือปะหล่อง ที่ในหมู่บ้านและกลางทุ่งนาบ้านโต้งหลวง ซึ่งเป็นโอกาสที่หาไม่ได้เพราะ เป็นช่วงที่พระสงฆ์จากสำนักสงฆ์ในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นควาญช้างของปางช้างแม่สา ที่ไปบวชถวายในช่วงก่อนวันแม่แห่งชาติ ที่ จังหวัดปทุมธานี ได้กลับมาเยี่ยมโปรดสัตว์ช้างที่เคยเลี้ยงได้มาจำวัดที่บ้านโต้งหลวง ได้ออกมาเดินบิณฑบาตรผ่านหมู่บ้านและทุ่งนาในยามเช้า ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามของนาขั้นบันไดและป่าดอยช่วงฤดูฝน มีชนเผ่าดาราอั้งในชุดแต่งกายประจำเผ่าที่งดงามมายืนเรียงรายเส้นทางกลางทุ่มนาเพื่อใส่บาตรพระ

 

และที่สุดประทับใจเมื่อเส้นทางที่เดินผ่านมีช้างชราวัย 70 ปีชื่อพังอ้วน ที่มารอใส่บาตรและรับการโปรดสัตว์ของพระที่เคยเลี้ยงมา และทางพระสงฆ์ที่เคยเป็นควาญช้างได้โปรดสัตว์ให้อาหารในบาตรป้อนช้างเป็นภาพที่ประทับใจนักท่องเที่ยวมากและพระสงฆ์ยังเข้าบิณฑบาตรในหมู่บ้านให้ชาวบ้านได้มาร่วมใส่บาตรตลอดเส้นทางชนิดอิ่มบุญกันถ้วนหน้า

คุณอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการปางช้างแม่สา ที่มาร่วมใส่บาตรได้กล่าวว่าได้มาร่วมทำบุญตักบาตรโดยมีพระสงฆ์9 รูปที่บวชเฉลิมพระเกียรติ เมื่อก่อนวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งพระที่ไปบวชเป็นพนักงานและควาญช้างแม่สา ได้เดินทางกลับมาโปรดสัตว์ ซึ่งถือเป็นบารมีที่ยิ่งใหญ่ หลังจากที่เราอยู่ในช่วงวิกฤติโควิด19 อย่างรุนแรงที่สุด ทำให้สภาพเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไม่ดีเลย ดังนั้นในเช้าวันนี้จึงถือโอกาสทำบุญและนิมนต์พระมาทำบุญตักบาตรร่วมกับชนเผ่าดาราอั้งหรือปะหล่องเพื่อเป็นสิริมงคลของชีวิต