เศรษฐกิจ » คุ้มเสือแม่ริมเชียงใหม่ ทำพิธีไหว้ครูพยัคฆราช รับพลังหนุนอำนาจ เสริมวาสนา สร้างบารมี

คุ้มเสือแม่ริมเชียงใหม่ ทำพิธีไหว้ครูพยัคฆราช รับพลังหนุนอำนาจ เสริมวาสนา สร้างบารมี

13 พฤศจิกายน 2022
339   0

Spread the love

ที่ อาณาจักรคุ้มเสือแม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พลตรี กชกร ไชยบุตร กรรมการผู้จัดการ คุ้มเสือแม่ริม เชียงใหม่ ได้จัดพิธีบวงสรวงและพิธี ไหว้ครูพยัคฆราช (พญาเสือ) ประจำปี 2565 นำพลัง หนุนอำนาจ เสริมวาสนา สร้างบารมีเพื่อแสดงความเคารพและกตเวทีตาคุณต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์และครูบาอาจารย์ ที่ประสิทธิประสาทสรรพ วิชาในการดูแลอภิบาลปกป้องคุ้มครองบรรดาเสือ ผู้ดูแลเสือ รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขโดยมีนางอำไพพรรณ ทับทอง นายกเทศมนตรีตำบลแม่ริม พร้อมทั้ง นายภควัต ขันธหิรัญนายอำภอแม้ริม มาร่วมงานพิธี


โดยอาณาจักรคุ้มเสือ มีเสือนานาชนิดที่เลี้ยงไว้กว่า 200 ตัวมีพญาเสือโคร่ง เสือขาว เสือสีทอง เสือหิมะ เสือซีต้าร์ เป็นแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของเชียงใหม่


สำหรับพิธีไหว้ครูพยัคฆราช (ไหว้ครูเสือ) เป็นการรื้อฟื้นนำเอาภูมิปัญญา ทางวัฒนธรรมที่สั่งสมองค์ความรู้กันมาหลายชั่วรุ่นเป็นแกนกลางในการจัดพิธีกรรม เพื่อให้อวลไปด้วยความศรัทธา ความยิ่งใหญ่ และสวยงามท่ามกลางวงล้อมของบรรดาเสือโคร่ง

ทั้งนี้สามารถสัมผัสได้ถึงพลังแห่งชีวิตและจิตวิญญาณแห่งอำนาจบารมีเสือโดยมีพิธีฟ้อนบวงสรวงและฟ้อนดาบ พร้อมจัดจุดรับพลังเสือ รวมทั้งมีการครอบครูเสือเพื่อความเป็นสิริมงคลโดยทีมอาจารย์จอมขมังเวทย์มาประกอบพิธีโดยมีผู้มาเข้าร่วมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก


สำหรับพิธีไหว้ครูเสือนี่สามารถพัฒนาไปเป็นกิจกรรมประจำปี ซึ่งบรรจุอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวประจำปีของทางอำเภอแม่ริม และทางจังหวัดเชียงใหม่ในอนาคต