ทั่วไป » ขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์มหาสงกรานต์เชียงใหม่

ขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์มหาสงกรานต์เชียงใหม่

13 เมษายน 2019
2437   0

Spread the love

ขบวนแห่พระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ในงานสงกรานต์ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมสรงน้ำพระคู่บ้านคู่เมือง จังหวัดเชียงใหม่

โดยเมื่อช่วงเช้าได้มีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากวิหารลายคำ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ประดิษฐานบนรถบุษบก นำแห่รอบเมือง เพื่อเข้าร่วมพิธีสรงน้ำพระ

ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญในช่วงเทศกาล สงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนช่วงบ่าย มีชุมชนต่างๆ ร่วมจัดขบวนแห่แบบล้านนา มีการประดับตกแต่งอย่างวิจิตรงดงาม พร้อมอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญจากหัววัดต่างๆ กว่า 60 วัด เข้าร่วมขบวน ทั้งพระพุทธสิหิงค์ จากวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร พระเสตังคมณี หรือพระแก้วขาว พระเจ้าฝนแสนห่า ที่มีความเชื่อกันว่าจะทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ร่วมในขบวน

 

โดยเริ่มต้นขบวนที่บริเวณสี่แยกสันป่าข่อย สิ้นสุดที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยมี นายศุภชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมในขบวน มีพี่น้องชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นำน้ำขมิ้นส้มป่อยร่วมสรงน้ำ และสักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันสงกรานต์กันอย่างเนืองแน่น