สุขภาพ » เชียงใหม่จัดงานยิ่งใหญ่Lanna Expo 2019กินดี อยู่ดี วิถีล้านนา นำคุณค่าสู่อาเซียน

เชียงใหม่จัดงานยิ่งใหญ่Lanna Expo 2019กินดี อยู่ดี วิถีล้านนา นำคุณค่าสู่อาเซียน

28 มิถุนายน 2019
994   0

Spread the love

Lanna Expo 2019 งานประจำปีของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 นำของดีของเด่นสินค้า OTOP จากทั้ง 4 จังหวัด มาจัดแสดงและจำหน่าย ภายใต้แนวคิด กินดี อยู่ดี วิถีล้านนา นำคุณค่าสู่อาเซียนจัดที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อเวลา16.00 น.วันที่  28 มิ.ย.62ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน “ Lanna Expo 2019” โดยมี นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และหัวหน้าส่วนราชการร่วมต้อนรับจำนวนมาก


งาน Lanna Expo จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 โดยกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และจังหวัดลำพูน รวมถึงภาคเอกชน และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพิ่มโอกาสการสร้างงานและกระจายรายได้สู่ชุมชน ตลอดจนเพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าถึงความต้องการของตลาด เพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของตนเอง รวมถึงการขยายฐานลูกค้าในระดับนานาชาติ โดยเน้นการจัดแสดงสินค้า การเจรจาธุรกิจ เพื่อเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการในกลุ่มภูมิภาค และกลุ่มประเทศอาเซียน ให้สินค้าเป็นที่รู้จักและรับรู้ถึงศักยภาพที่โดดเด่น ให้เป็นที่ประจักษ์ในสายตาคนทั่วโลก

 


ภายในงาน Lanna Expo 2019 แบ่งพื้นที่ออกเป็น 10 โซนกิจกรรม อาทิ โซน Northern Thailand Food Valley จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลผลิตทางการเกษตร เกษตรแปรรูป และอาหารที่มีศักยภาพของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของภูมิภาค อย่าง กาแฟ โซน Lanna Handicraft Festival จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หัตถกรรม หัตถอุตสาหกรรม ศิลปหัตถกรรม หัตถศิลป์ร่วมสมัย โซน International การแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมจากประเทศต่างๆ โซน Health Fair นำเสนอนิทรรศการเกี่ยวกับสุขภาพ การบริการตรวจสุขภาพโดยแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย และโซนมหกรรมของดี OTOP & SMEs การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของดี 4 จังหวัด

ซึ่งจังหวัดลำพูนได้นำผ้าไหมยกดอกลำพูน ราคากว่า 9 แสนบาท มาจัดแสดง และนำสิ่งที่ดีที่สุดของจังหวัดลำพูนมานำเสนอ มีการแสดงของพญ๋าล้านนา จำลองพระธาตุสำคัญของ 4 จังหวัด นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์จากผ้า ที่เป็นความสุดยอดของจังหวัดลำพูนมาจัดแสดงและจำหน่าย ส่วน จังหวัดแม่ฮ่องสอน นำของดีวิถีแม่ฮ่องสอน จาก 7 อำเภอมาจัดแสดง เป็นวิถีชาติพันธ์ สินค้าปลอดสารพิษ เกษตรอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และยกหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถีมาจัดแสดง มีหมู่บ้านเครื่องเงิน ผ้าปักม้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจและมีความโดดเด่นอย่างมาก ทางด้านจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นเมืองหัตถอุตสาหกรรม จัดสินค้ามาแสดงและจำหน่าย 15 บูธ ซึ่งทุกบูธจะเป็นสุดยอดของดีของจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะเครื่องเซรามิกที่มีชื่อเสียง และคัดผลิตภัณฑ์ใหม่ทำเป็นลูกประคบ ซึ่งจะพบได้ในงานนี้ นอกจากนี้ยังมีงานไม้ งานแกะสลักไม้ เครื่องเงิน เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้าพื้นเมืองที่เป็นของดีของลำปาง


ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ มีการนำศิลาดล ชุดกาแฟ แจกันที่ออกแบบมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ และยังมีกระเป๋าไข่นกกระจอกเทศ ผ้าตีนจกแม่แจ่ม รวมไปถึงเครื่องเงิน ที่มีมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท มาจัดแสดงและจำหน่าย

จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมกันช้อป ชิม และเที่ยวในงาน Lanna Expo 2019 ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่