ไม่มีหมวดหมู่ » พิธีมอบประกาศนียบัตรมาตรฐานสุขอนามัยที่ดีสำหรับร้านอาหารเคลื่อนที่ (Food Truck) พร้อมเปิดตัวเครือข่ายฟู้ดทรัคภาคเหนือ’ ภายในงาน Lanna Expo2019

พิธีมอบประกาศนียบัตรมาตรฐานสุขอนามัยที่ดีสำหรับร้านอาหารเคลื่อนที่ (Food Truck) พร้อมเปิดตัวเครือข่ายฟู้ดทรัคภาคเหนือ’ ภายในงาน Lanna Expo2019

6 กรกฎาคม 2019
899   0

Spread the love

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม นี้ ลานจัดกิจกรรมกลางแจ้ง โซน Food Truck ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานลานนาเอกซ์โป 2019ในศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ โดยโครงการ Northern Thailand Food Valley และหน่วยงานพันธมิตรประกอบด้วย นางศิริพร ตันติพงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือ นายสมิต ทวีเลิศนิธิ ผู้จัดการโครงการ Northern Thailand Food Valley นางสาวนิรามัย ศิริศรีสุดากุล ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่1 นายสุเชษฐ์ คำฟู ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเขตเชียงใหม่2 และนายอิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล รองผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันเปิดงาน ‘พิธีมอบประกาศนียบัตรมาตรฐานสุขอนามัยที่ดีสำหรับร้านอาหารเคลื่อนที่ (Food Truck) พร้อมเปิดตัวเครือข่ายฟู้ดทรัคภาคเหนือ’ ภายในงาน Lanna Expo2019

ในส่วนของโซน Food Truckนี้ ได้รวบรวมตัวแทนร้านอาหารเคลื่อนที่ชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ที่ เข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรมฟู้ดทรัค(ภาคเหนือ) ของศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่1 และผ่านการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหาร จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พร้อมผ่านการตรวจ คน ครัว รถ ตามมาตรฐานสุขอนามัยที่ดี

สำหรับร้านจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ มาจำหน่ายอาหารทั้งคาว หวาน เครื่องดื่ม อาทิ เฉาก๊วยโบราณและพรีเมี่ยม จากร้าน ‘เฉาก๊วยเต็งหนึ่ง’เมนูส้มตำ ยำ และของย่างรสเด็ดถูกใจลูกค้าสายนัว จากร้าน ‘ส้มตำ ยำ ย่าง By PunPun’

นอกจากนี้ยังมีร้าน ‘Baby Chicks By Phung Noi’ ที่นำไก่กรอบ และของทานเล่นสูตรเมืองนอก เกรดส่งออก ,น้ำมะพร้าวทั้งสด และปั่น จากร้าน ‘เปาป๊าวปั่น’ , นกกระทาหัน เมนูหาทานยาก Rare Item จากวิสาหกิจชุมชนนกกระทาหันเวียงเหนือ ,ไอติมกระทิ เครื่องจัดเต็ม รสละมุน บนรถมิร่าเก๋ๆ จากร้าน ‘เจ๊น้องไอศครีมมิร่า’ ,ข้าวโพดหวานสีแดงราชินีทับทิมสยาม ทานสดได้ จากสวนพลอยมณี , ไอศกรีมซอฟต์เสริฟเนื้อเนียนนุ่ม จากร้าน ‘พาฝันหวาน’ , นมสดและชานมไข่มุก จากร้าน ‘ถังนม’

 

ตลอดจนบริการรถ Mobile เคลื่อนที่ จากธนาคารออมสินเขตเชียงใหม่2 ไว้คอยให้บริการด้านการเงินและสินเชื่อ Street Foodแก่ผู้ชม ชิม ช็อป และผู้ที่ต้องการริเริ่มธุรกิจ Food Truck ตลอดการจัดงานและได้คุณภาพและมาตรฐานตามหลักของกระทรวงสาธารณสุขกว่า 10 ร้าน จากที่มีกว่า 21 ร้าน มาร่วมกิจกรรมออกร้านจำหน่ายอาหารละเครื่องดื่มให้กับผู้มาเที่ยวงาน Lanna Expo2019

นายสุเชษฐ์ คำฟู ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเขตเชียงใหม่2 กล่าวว่า การเติบโตของอุตสาหกรรมฟู้ดทรัค ปัจจุบันพบว่ามีฟู้ดทรัคกว่า 1,500 คันทั่วประเทศ จากสถิติในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีการขยายตัวปีละประมาณ 100% และคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นจากเดิมไปเป็น 3,500 คันทั่วประเทศภายใน 5 ปี โดยเฉพาะการเติบโตในต่างจังหวัด คิดเป็นมูลค่าการลงทุนกว่า 3,500 ล้านบาท และคิดเป็นรายได้จากการจำหน่ายสินค้ากว่า 8,500 ล้านบาท

ซึ่งกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมพยายามผลักดันผู้ประกอบการทั้ง 21 กิจการ ให้เข้าสู่กระบวนการขับคลื่อนมาตรฐานการพัฒนาฟู้ดทรัค 5 มาตรการอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมที่จะเชื่อมโยงเข้าสู่ตลาดฟู้ดทรัคทั้งในและต่างประเทศ งานครั้งนี้นอกจากประชาชนจะได้สนุกสนานเพลิดเพลินกับอาหารเครื่องดื่มรสอร่อยในบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเองแล้ว คาดว่าฟู้ดทรัคภาคเหนือทั้ง 21 กิจการ จะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้า ธุรกิจร้านค้า ศูนย์การค้า และตลาดนัด จนเกิดเป็นความสำเร็จในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจฟู้ดทรัค สู่การสร้างเครือข่ายในกระบวนการทางอุตสาหกรรมอย่างเป็นระบบ เป็นอัตลักษณ์ที่สามารถช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของพื้นที่ได้อย่างแท้จริงต่อไป