สังคม » สิ้นแล้ว แพนด้าน่ารัก”ช่วงช่วง”สวนสัตว์เชียงใหม่

สิ้นแล้ว แพนด้าน่ารัก”ช่วงช่วง”สวนสัตว์เชียงใหม่

17 กันยายน 2019
1050   0

Spread the love

สิ้นแล้วสัตว์โลกผู้น่ารัก แพนด้า “ช่วงช่วง” ด้วยวัย 19 ปี หลังจากเดินทางไกลมาจากศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวัยเพีง 2 ขวบกับ แพนด้าคู่ขวัญหลินฮุ่ย มาอยู่ที่ส่วนจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นขวัญใจชาวไทยทั้งประเทศ จนมีพยานรักจากการผสมเทียมได้ น้องหลินปิง เป็นขวัญใจชาวไทยให้ความสุขนานหลายปีก่อนที่ น้องหลินปิงจะเดินทางอยูศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู ตามสัญญาระหว่างไทยกับจีน

จนกระทั่งชาวไทยได่ข่าวร้ายเมื่อเวลา 16.30 น.ของวันที่ 16 ก.ย.นี้ภายในส่วนจัดแสดง ของสวนสัตว์เชียงใหม่โดย แพนด้าช่วงช่วง จู่ๆก็มีอาการผิดปกติเพราะล้มลงแน่นิ่ง ทางทีมสัตวแพทย์ และพี่เลี้ยงที่ดูแลได้เข้าให้การช่วยเหลือแต่ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ ซึ่งดูภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดไว้ ก็พบว่า ช่วงช่วงได้นั่งกินอาหารไผ่ที่กินอยู่เป็นประจำ จากนั้นก็ได้เดินเล่นตามปกติภายในส่วนจัดแสดง และใกล้เวลาที่จะกลับเข้าคอกกักแล้ว แต่ไม่ทันได้กลับ ขณะเดินอยู่ได้ล้มลงกับพื้นและไม่ลุกขึ้นมาอีกเมื่อตรวจสอบพบว่าเสียชีวิต ถือเป็นเรื่องสะเทือนใจของผู้ที่ได้รู้ได้เห็นแพนด้าช่วงช่วง ทรี่เปรียบเสมือน ส่วนหนึ่งของแผ่นดินเชียงใหม่ที่ให้แก่ความสุขผู้พบเห็นมาตลอด

บรรยากาศภายในสวนสัตว์เชียงใหม่เต็มไปด้วยความเศร้าโศกเข้ามาเยือน โดยไม่ได้เชื้อเชิญ กับการจากไปของแพนด้าช่วงช่วง ตั้งแต่เวลา 08.00 น.วันที่ 17 ก.ย.นี้ ทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จัดแต่งสถานที่ภายในสวนสัตว์โดยเฉพาะที่สโมสรแพนด้า ได้มีการนำผ้าดำขาวมาประดับแสดงความอาลัยโดยทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้แต่งกายชุดดำ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศกรวมทั้งแฟนคลับแพนด้าและอดีตเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ที่เคยผูกพันกับแพนด้าช่วงช่วง ได้เดินทางมายังบริเวณสโมสรแพนด้าที่จะมีการแถลงข่าวสาเหตุการเสียชีวิตของแพนด้าช่วงช่วงในเวลา 10.30 น.วันที่ 17 ก.ย.นี้

ต่อมาเมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 17 ก.ย.นี้ ที่ห้องประชุมสโมสรแพนด้าภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีการแถลงข่าวการเสียชีวิตของแพนด้า ช่วงช่วง โดยมีนายสุเมธ กมลนรนารถ รอง ผอ.องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมทีมสัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ และทีมงานพี่เลี้ยงแพนด้า ได้ร่วมกันแถลงข่าวการเสียชีวิตของแพนด้าช่วงช่วงท่ามกลางสื่อมวลชนและแฟนคลับที่มาร่วมฟังแน่นห้อง โดยก่อนที่จะมีการแถลงข่าวนายวุฒิชัยได้ขอให้ผู้เข้าร่วมแถลงข่าวในห้องยืนไว้อาลัยต่อการจากไปของแพนด้าช่วงช่วง 1 นาทีท่ามกลางบรรยกาศที่เศร้าโดยทีมงานพี่เลี้ยงบางคนถึงกับหลั่งน้ำตาออกมาจากนั้นมีการเปิดวีดีโอชีวิตความเป็นมาของช่วงช่วงตั้งแต่มาสวนสัตว์เชียงใหม่เมื่อเดือนตุลาคม 2546 จนมาถึงการเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 16 ก.ย.นี้

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ได้กล่าวยืนยันการเสียชีวิตของแพนด้าช่วงช่วง ว่าเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 16 ก.ย.นี้ที่บริเวณภายในส่วนจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ โดย ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทยว่า หมีแพนด้าเพศผู้ชื่อ ช่วงช่วง ได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลา16.30 น. ณ บริเวณส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ หมีแพนด้าช่วงช่วงได้นั่งกินไผ่ และเดินเป็นปกติ หลังจากนั้น เมื่อเวลา 16.28 น. หมีแพนด้าช่วงช่วง ได้เดินเซ สะบัดคอไปมา หยุดเดินและล้มลง เจ้าหน้าที่ตำรวจอาสาที่ประจำจุดภายในส่วนจัดแสดงได้แจ้งให้กับพนักงานเลี้ยงทราบ และสัตวแพทย์เข้าไปดำเนินการตรวจพบว่า เสียชีวิตแล้วหลังจากนั้น ได้เคลื่อนย้ายร่างของหมีแพนด้าช่วงช่วง ไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลสัตว์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญจีนมาดำเนินการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตเพื่อให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลง ต่อไป

ในการนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่ องค์การสวนสัตว์ ได้ประสานแจ้งไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ทราบเบื้องต้นแล้วสวนสัตว์เชียงใหม่ และได้มีหนังสือแสดงความเสียใจจากทางการจีนกลับมา ซึ่งองค์การสวนสัตว์ ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งจากการจากไปของแพนด้าช่วงช่วง ขวัญใจประชาชนชาวไทย และชาวจีนตลอดจนถึงทุกๆ ท่าน ในระยะเวลา 16 ปี ที่ผ่านมา

สำหรับขั้นตอนต่างๆ ทางนายวุฒิชัย ม่วงมัน ได้เผยว่าจะต้องรอเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญทางจีนซึ่งทางสถานกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ได้รายงานไปแล้วมาร่วมชันสูตรพร้อมกันถึงสาเหตุที่แท้จริงในการเสียชีวิต โดยทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จะทำการเก็บร่างของช่วงช่วง ไว้อย่างดีที่สุดโดยบรรจุโลงไว้ในห้องเย็นแต่ไม่มีการแช่แข็งเพราะจะทำให้ยากแก่การผ่าพิสูจน์ ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรก็จะแจ้งให้ทราบ แต่ไม่่สามารถกำหนดวันและเวลาได้ว่าจะเดินทางมาเวลาไหนแต่ก็คงจะเร็วที่สุด สำหรับหลังจากการชันสูตรศพแล้วก็คงจะมีการประชุมร่วมกันว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ตามที่มีการทำเอ็มโอยูกันไว้ ก็คงจะนำร่างช่วงช่วงกลับประเทศจีน เพราะถือเป็นสมบัติของประเทศ

ผู้สื่อข่าวได้ถามสาเหตุการเสียชีวิตทราบว่ามีอะไรติดอยูในลำคอของช่วงช่วงก่อนเสียชีวิต ในเรื่องนี้ทาง นส พ.เทวราช เวชมนัส นายสัตวแพทย์ 6 สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ตอบว่า เนื่องจากมีการทำเอ็มโอยูระหว่างไทยกับจีน ทางเราไม่สามารถจะทำการชันสูตรอะไรต่างๆเกี่ยวกับแพนด้าช่วงช่วงได้ จนกว่าจะมีเจ้าหน้าที่จากจีนมาถึง ดังนั้นสาเหตุกการณ์การเสียชีวิตเราไม่ทราบ ทั้งนี้ต้องรอทางจีนเพื่อมาชันสูตรร่วมกัน ก่อนหน้าที่นี้ทางแพนด้าช่วงช่วงไม่มีอาการอะไรบ่งชี้ว่าจะเสียชีวิตโดยผลการตรวจเลือดก็ดี ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ด้วยสภาพร่างกายด้านนอกก็สมบูรณ์แข็งแรง ก่อนที่จะเสียชีวิตก็มีการกินอาหารทุกอย่างปกติทั้งหมดไม่มัสัญญาณใดๆบ่งบอกว่าจะมีการป่วยมาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าแพนด้าช่วงช่วงที่เสียชีวิตไป ทางฝ่ายไทยเราจะต้อรับผิดอะไรจากการตายในครั้งนี้ นายวุฒชัยได้เผยว่าในส่วนของการดูแลแพนด้าในประเทศไทย เรามีเอ็มโอยูร่วมกันในบันทึกจะการลงที่ชัดเจนว่าเราจะต้องทำอะไรกันบ้าง ในเรื่องนี้จะต้องรอเจ้าหน้าที่ของจีนมาแถลงร่วมกันเพราะมันเป็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
**ผู้สื่อข่าวถามว่าเราจะต้องเสียค่าชดเชยในการเสียชีวิตให้กับทางการจีนอย่างไร นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ตอบว่าอยู่ที่การชันสูตรระหว่างสัตวแพทย์ไทยกับผู้เชี่ยวชาญจีน ในเอ็มโอยูระบุชัดเจนมีการทำประกันภัยไว้ตัวละ 15 ล้านบาท อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบสาเหตุการตายต้องรอผลพิสูจน์ก่อน อย่างไรก็ตามการเสียชีวิตของช่วงช่วง นำมาซึ่งความเสียใจแก่พวกเราเป็นอย่างมาก สำหรับแพนด้าหลินฮุ่ยที่ยังอยู่เราจะดูแลอย่างดีทีสุด การตรวจสุขภาพของหลินฮุ่ยในทุกๆครั้งต่อไปก็จะให้ทางฝ่ายผุ้เชี่ยวชาญจีนมาตรวจสุขภาพร่วมกันทุกครั้ง

ผู้สื่อข่าวได้ถามว่าการเสียชีวิตของช่วงช่วงการตรวจร่างกายเบื้องต้นมีบาดแผลใดๆหรือไม่ที่จะเกิดจากสัตว์มีพิษเข้าไปกัด ในเรื่องนี้ นส พ.เทวราช เวชมนัส นายสัตวแพทย์ 6 สวนสัตว์เชียงใหม่ ตอบว่า เรื่องนี้ต้องรอผลการตรวจละเอียดร่วมกับทางจีน เราไม่สามารถตอบอะไรได้ในตอนนี้เพราะติดเรื่องสัญญา เราไม่สามารถแจ้งสาเหตุอะไรได้ในตอนนี้


ทางด้าน สพ.ญ กรรณิการ์ จันทรังษี หัวหน้าวางแผนและประมวลผล ซึ่งเป็นผู้ดูแลแพนด้าช่วงช่วง และหลินฮุ่ยรวมทั้งหลินปิง มาก่อนได้เผยว่าอายุเฉลี่ยของแพนด้าอยู่ที่ 14-20 ปี แต่ถ้าอยู่ในกรงเลี้ยงก็จะอยู่ได้ยาวนานขึ้นจากการดูแล

ด้าน นสพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ อดีตหัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย เป็นผู้หนึ่งทีมีความผูกพันกับแพนด้าทั้งช่วงช่วงและหลินฮุ่ย และเป็นผู้หนึ่งที่ร่วมในการทำวิจัยและผสมเทียมแพนด้าทั้งสองจนได้หลินปิง ออกมาเป็นขวัญใจชาวไทย ได้กล่าวถึงความรู้สึกที่สูญเสียช่วงช่วง ว่า ตนรู้สึกตกใจมากที่มีข่าวการเสียชีวิตของช่วงชวง เพราะตนเองก็มีความผูกพันใกล้ชิดในช่วงที่เป็นหัวหน้าโครงการวิจัยแพนด้าด้า มาร่วม 12 ปี มีส่วนร่วมในการวิจัยและผสมเทียมแพนด้าทั้งสองจนได้ลูกหลินปิง และตนยังมีส่วนร่วมในการต่อสัญญาให้แพนด้าทั้งสองยังอยู่ในประเทศไทยต่อ ซึ่งแพนด้าช่วงช่วงเองเป็นแพนด้าที่สมบูรณ์แข็งแรงไม่มีปัญหาในเรื่องสุขภาพและน่ารัก การเสียชีวิตในครั้งนี้ก็เป็นไปได้ในหลายอย่างเช่นเดียวกับคน ต้องดูผลการผ่าพิสูจน์ว่าจากสาเหตุใด ไม่ว่าระบบการหายใจที่อาจจะเกิดขึ้น เรื่องนี้อยู่ที่ทีมงานสัตวแพทย์ที่จะผ่าพิสูจน์ทุกๆคนก็อยากทราบเพราะแพนด้าช่วงช่วงถือเป็นขวัญใจชาวไทยจึงมีคนรักและอาลัยมาก

ช่วงช่วง เป็นชื่อของแพนด้ายักษ์เพศผู้ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน โดยจัดแสดงคู่กับ หลินฮุ่ย แพนด้ายักษ์เพศเมีย ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 มีชื่อไทยว่า “เทวัญ” และมีชื่อล้านนาว่า “คำอ้าย”ช่วงช่วง เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมพ.ศ. 2543 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากแพนด้าตัวผู้ชื่อ ชิงชิง และแพนด้าตัวเมียชื่อ ไป่แฉว ซึ่งช่วงช่วงเสียชีวิตลงในวันที่ 16 กันยายน 2562 รวมอายุ 19 ปี ..ขอบคุณความสุขที่สวยงามรอยยิ้มเสียงหัวเราะที่บริสุทธิ์ที่แพนด้าช่วงช่วงมอบให้กับเชียงใหม่และประเทศไทยของเรา