สังคม » พิธีโบราณ”ขึ้นศาลปะกำ” โดยกลุ่มครูบาควาญช้างชัยภูมิที่ปางช้างแม่สา

พิธีโบราณ”ขึ้นศาลปะกำ” โดยกลุ่มครูบาควาญช้างชัยภูมิที่ปางช้างแม่สา

6 พฤศจิกายน 2019
1588   0

Spread the love

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 6 พ.ย.นี้ ที่ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นางสาวอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ปางช้างแม่สา ได้นำหมอช้างจาก จ.ชัยภูมิ รวมถึงสัตวแพทย์ ของปางช้าง รวมถึงพนักงาน ควาญช้าง เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกว่า 200 คนร่วมพิธี”ขึ้นศาลปะกำ” ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาหนังปะกำและอุปกรณ์ในการคล้องช้าง เพื่อคอยปกป้องภัยพิบัติ และอำนวยโชค เป็นสิริมงคล ให้แก่ปางช้าง และเจ้าหน้าที่ทุกคน ตามความเชื่อแต่โบราณของกลุ่มคนเลี้ยงช้าง

ในพิธีมีนายสมหวัง จิตมา หมอช้างวัย 72 ปี ชื่อดังจากจังหวัดชัยภูมิ นำทีมหมอช้างที่ผ่านการสยบช้างป่าทั้งในประเทศและต่างประเทศมาประกอบพิธีตามศาสนา โดยมีการตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นบวงสรวง มีการนำเชือกหนังปะกำ ที่สร้างจากหนังความตายโหงควายตัวผู้ 2 ตัวกับควายตัวเมีย 1 ตัว มีความยาวเส้นละ 20 เมตร ที่ผ่านการคล้องจับช้างป่ามาแต่โบราณมาทำพิธีโดยหนังปะคำแต่ละเส้นจะพันรอบหัวหมู ไก่ต้ม และสุราขาว เครื่องเซ่นและมีการนำภาพหมอช้างจอมขมังเวทย์ผู้ล่วงลับคือพ่อครูบาสุพน ศรีขะโจม ที่บรรดาหมอช้างในความเคารพมาตั้งไว้ ก่อนที่ประกอบพิธีสวดบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในปางพร้อมนำเครื่องเซ่นบางส่วนไปวางให้เจ้าที่เจ้าทางเพื่อบอกกล่าว จากนั้นนายสมหวัง ได้เป่าเขาควายเป็นสัญญาณการบ่งบอกให้เจ้าเจ้าทาง เจ้าป่าเจ้าขาวและวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ให้มารับเครื่องเซ่น

จากนั้นได้ทำพิธเสี่ยงทางหัวไก่ เพื่อดูกระดูกส่วนหัว เพื่อบอกว่าสิ่งศักดิ์รับรู้และเรื่องราวในปางช้างแม่สาแห่งนี้ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่รบกวนความเป็นอยู่และช้างที่ล้มตายหลายเชือกให้เหตุการณ์ทั้งหมดดีขึ้น ซึ่งผลการเสี่ยงทายเป็นว่าเรื่องดีจะเกิดขึ้นเรื่อยๆดีขึ้นไป

ก่อนจะอัญเชิญหนังปะกำ ขึ้นมาเก็บรักษาไว้ที่ศาล ที่สร้างขึ้นมาใหม่ภายในปางช้างแห่งนี้ นอกจากนี้ยังมีการเสี่ยงทายด้วยมีดหมอ ก็พบว่าจากนี้ปางช้างแม่สา จะเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป

นายสมหวัง จิตมา หมอช้างผู้ประกอบพิธีได้เผยว่าพิธีเชิญหนังปะกำขึ้นสู่ศาลจากเดิมศาลของครูบาอาจารย์ในเรื่องช้างอยู่ในที่ต่ำก็เชิญขึ้นเพราะก่อนที่จะทำพิธีทางตนได้ทำการเสี่ยงมีดถามก็บอกว่าอยากอยู่ข้างบน ซึ่งเส้นหนังปะกำทำมาจากหนังควายตายโหงใช้จำนวน 3 ตัวตัวผู้ 2 ตัวเมีย1เอามาบิดและฝั้นเป็นเกลียวจำนวน 3 เส้นยาว 20 เมตรเพื่อนำไปจับช้างป่า ชาวช้างจะนับถือเชือกหนังปะคำนี้มากจะต้องทำการบวงสรวงในทุกๆปี

ซึงกรณีมีช้างปางช้างแม่สาเสียชีวิตติดกันหลายเชือกมันบ่งบอกถึงสิ่งผิดปกติในปางช้างแห่งนี้ ต่อไปหลังจาหกทำพิธีจะไม่เกิดเรื่องนี้ขึ้นอีกทุกอย่างจะดีขึ้น สำหรับเชือกหนังปะคำที่ใช้จับช้างป่าจะไม่นำเข้าไปเก็บไว้ที่บ้านอย่างเด็ดขาดจะเก็บไว้ที่ศาลประจำปางช้างเท่านั้นเหมือนพิธีที่ทำในวันนี้ สำหรับการเสี่ยงทายด้วยมีดจะทำแบบโบราณหาที่อยู่ของช้างป่า และการเป่าเขาควายหมอช้างจะรู้ดีว่าหากใช้ปากตระโกนบอกกันช้างป่าจะรู้และหนีไป ต้องส่งสัญญาณด้วยการเป่าเขาควายซึ่งในพิธีนี้ก็ตามมีการเป่าเขาควายเพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่ว่าจะเป็นเจ้าที่เจ้าทางและวิญญาณช้างที่ล่วงลับได้รับรู้ในพิธีกรรมนี้