สังคม » “ลุงแซม”อุรังตุตังสวนสัตว์เชียงใหม่ มีกระสอบเป็นเพื่อนไว้ปูนั่งชมเงาตัวเอง สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว

“ลุงแซม”อุรังตุตังสวนสัตว์เชียงใหม่ มีกระสอบเป็นเพื่อนไว้ปูนั่งชมเงาตัวเอง สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว

12 ธันวาคม 2018
1231   0

Spread the love

ไปเที่ยวเชียงใหม่อย่าลืมเยี่ยมชมสวนสัตว์เชียงใหม่ไปให้กำลังใจ”ลุงแซมลิงอุรังอุตังวัย 20 ปี สวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ตัวเดียวไปไหนมาไหนจะลากกระสอบติดตัวไปมา เมื่อช่วงหนาวก็จะใช้กระสอบคลุมห่มนอน แต่เมื่อจะออกไปไหนก็จะใช้เท้าหลังลากกระสอบติดตัวไป ทุกหนแห่ง เมื่อถึงริมนำก็จะใช้กระสอบปูและเอาหน้าก่ายนั่งชมเงาตัวเองในน้ำเป็นภาพที่สุดน่ารักประทับใจนักท่องเที่ยว ซึ่งทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ทำส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ให้กับลิงอุรังอุตังได้มีการพัฒนา โดยได้นำเชือกมาผูกให้ลิงอุรังอุตังไต่เพื่อเคลื่อนไหวร่างกายและอวัยวะตามธรรมชาติ และเพื่อให้ลิงอุรังอุตังได้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น แต่ลุงแซมมีอายุมากแล้วยังคงสนใจกระสอบเท่านั้น ซึ่งก็สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวในพฤติกรรมคล้ายมนุษย์เราที่ต้องการความอบอุ่นและความสบายใจที่ถิ่นที่อยู่ ปีใหม่นี้หากใครเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ต้องแวะไปเยี่ยมชมและให้กำลังใจ ซึ่งที่่ผ่านมามีผู้ไปเยี่ยมและซื้อไอสครีมไปให้ แต่ช่วงหน้าหนาวอากาศเย็นลุงแซม ได้เมินไอสครีมไปแล้ว และทางสวนสัตว์เชียงใหม่ก็ได้ห้ามไม่ให้อาหารแก่ลุงแซมเพื่อความปลอดภัยแล้ว เพราะถือว่าเป็นสัตว์หายากหนึ่งเดียวของสวนสัตว์เชียงใหม่ซึ่งเมื่อก่อนนี้ลุงแซม มีคู่อยู่ด้วย แต่ก็ล้มหายตายจากไปนานร่วม 10ปีแล้วจนลุงแซมเหลือตัวเดียว ทางสวนสัตว์ได้พยายามหาคู่ให้ แต่ก็ยังหาไม่ได้ลุงแซมจึงอยู่กับกระสอบและนั่งดูเงาตัวเองเป็นเพื่อน

สำหรับลิงอุรังอุตังนั้น เป็นไพรเมตจำพวกลิงไม่มีหาง ที่อยู่ในสกุล Pongo (พอง-โก) เป็นสัตว์พื้นเมืองของเกาะบอร์เนียวและเกาะสุมาตรา ในประเทศอินโดนีเซียเท่านั้น มีขนาดใหญ่คล้ายมนุษย์ ไม่มีหาง หูเล็ก แขนและขายาว ตัวผู้มีน้ำหนัก 75–200 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียหนัก 50–80 กิโลกรัม มีขนหยาบสีแดงรุงรัง เมื่อโตขึ้นกระพุ้งแก้มจะห้อยเป็นถุงขนาดใหญ่ มันชอบอยู่บนต้นไม้โดดเดี่ยว เว้นแต่ช่วงผสมพันธุ์จะอยู่เป็นคู่ ชอบห้อยโหนจากกิ่งหนึ่งไปอีกกิ่งหนึ่ง มีการสร้างรังนอน แบบเดียวกับชิมแปนซี เชื่อง ไม่ดุ หัดง่ายแต่เมื่อเติบโตแล้วจะดุมาก เมื่ออุรังอุตังอายุ 10 ปี จะสามารถผสมพันธุ์ได้ ออกลูกทีละ 1 ตัว และอายุยืนถึง 40 ปีเลย ปัจจุบัน เป็นสัตว์หายาก อาหารหลักคือผลไม้ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะทุเรียน นอกจากนี้ยังกินแมลงไข่นก สัตว์เล็ก ๆ อื่น ๆ อีกด้วย


ในเรื่องนี้ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เชิญชวนมาเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เป็นช่วงที่อากาศดี ทางสวนสัตว์มีสัตว์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแพนด้าที่นำออกสวนหลังบ้าน และการแสดงโชว์ของสัตว์ต่างๆรวมทั้งเยี่ยมหาลุงแซมอุรังตุุตังแสนรู้ ที่เป็นขวัญใจเด็กๆไม่แพ้ช่วงช่วงหลินฮุ่ย แพนด้า ซึ่งทางสวนสัตว์ได้มีการจัดส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ต่างๆเพื่อให้สัตว์มีความสุข รวมทั้งผู้ที่มาเที่ยวได้เห็นพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆอย่างเป็นธรรมชาติที่สุด