สังคม » เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ “หมู่บ้านป่าแหว่ง”ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญส่ง แกนนำที่ถูกแจ้งจับไปกรุงเทพ

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ “หมู่บ้านป่าแหว่ง”ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญส่ง แกนนำที่ถูกแจ้งจับไปกรุงเทพ

12 ธันวาคม 2018
696   0

Spread the love

เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 11 ธันวาคม 2561 ที่ลานอนุวารีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย เชิงดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพและตัวแทนกลุ่มต่างๆได้ร่วมกัน จัดกิจกรรมทำบุญสืบชะตาปัดเคราะห์เพื่อสร้างให้กำลังใจ นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และนายเรืองยศ สิทธิโพธิ์ สมาชิกเครือข่ายที่ถูกสำนักงานศาลยุติธรรมแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาทจากกรณีการต่อต้านโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้พร้อมต่อสู้ต่อไปในทุกรูปแบบจนกว่าจะได้ป่าสมบูรณ์กลับคืนมา โดยพิธีจัดแบบล้านนาโบราณโดยมีพระครูสมุห์วิเชียร คุณธัมโม ประธานสงฆ์วัดเจดีย์แม่ครัว อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เป็นประธานสงฆ์ มีพระสงฆ์จำนวน 7 รูป ประกอบพิธีสืบชะตาและสวดชยันโต เพื่ออวยชัยให้ศีลให้พรคุ้มครองป้องกันอันตรายทุกอย่าง พร้อมมอบพระเครื่องพระรอด และครูบาศรีวิชัย รุ่นจัดการตนเอง มีนายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ นายบัณรส บัวคลี่ นางปลายอ้อ ทองสวัสดิ์ นายจำเหลาะ สมจิตต์ นางคำศรีดา แป้นไทย และ น.ส.ลักขณา ศรีหงส์ ร่วมในพิธี โดยใช้เวลาประกอบพิธีนานร่วม 1 ชั่วโมง

หลังจากเสร็จพิธีนายจำเหลาะ สมจิตต์ ในฐานะปราชญ์ล้านนา ได้เป็นตัวแทนมอบรูปถ่ายครูบาเจ้าศรีวิชัย ตนบุญแห่งล้านนาให้แก่นายธีระศักดิ์และนายเรืองยศ เพื่อความเป็นสิริมงคลและคุ้มครองในการเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สน.พหลโยธิน กรุงเทพมหานครในเวลา 14.00 น. วันที่ 12 ธันวาคม 2561 พร้อมกันนี้บรรดาผู้ร่วมพิธีได้มอบดอกกุหลาบสีแดง เพื่อเป็นกำลังใจร่วมสู้เพื่อผืนป่าดอยสุเทพต่อไป


จากนั้นนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ พร้อมเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้ร่วมกันนำดอกไม้และธูปเทียนขึ้นกราบนมัสการขอพรต่อหน้าอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัยแล้ว พร้อมประกาศจุดยืนจะต่อสู้ปกป้องจนกว่าจะได้ป่ากลับคืนมาโดยผู้มาร่วมพิธีได้ถ่ายรูปร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ในการเรียกร้องต่อไป


นายธีระศักดิ์ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า หลังจากคณะกรรมการชุดใหญ่ที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีมติออกมา ตนรู้สึกขอบคุณเพราะอย่างน้อยก็ไม่มีผู้พักอาศัยในบ้านพัก 45 หลัง แต่ทั้งนี้เราจะฟังคำตอบจากนายกรัฐมนตรีอีกครั้งว่าจะมีแนวทาง มีมติ ครม. หรือมีคำสั่งอย่างไรออกมา แต่ทางเครือข่ายขอยืนยันว่าตราบใดที่ป่าแหว่งยังอยู่ก็ยังเป็นความขัดแย้งของชาวเชียงใหม่ ป่าแหว่งต้องหายไปจากผืนแผ่นดินอันศักดิ์สิทธิ์ของเชียงใหม่ เรายืนยันว่าเครือข่ายจะต่อสู้ต่อไป แม้ว่ารัฐบาลนี้จะไม่จัดการให้เด็ดขาด แต่เราเชื่อว่าพลังของคนเชียงใหม่และคนรักสิ่งแวดล้อมจะยืนหยัดต่อสู้ต่อไป

นายธีระศักดิ์ ได้เผยว่า ในเวลา 14.00 น. วันที่ 12 ธันวาคมนี้ ตนจะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหากรณีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาที่ สน.พหลโยธิน ซึ่งจะมีสภาทนายความเพื่อสิทธิและเสรีภาพประชาชนจะมาช่วยดูแล เป็นคำพูดจากกรณีการสัมภาษณ์ตอนที่ถูกค้นบ้านก็คาดว่าจะไม่มีอะไรมากนัก เพราะเราทำเพื่อสิ่งแวดล้อมเพื่อส่วนรวม ไม่ได้หมิ่นประมาทโดยส่วนตัว ไม่ได้มีเจตนาหมิ่นประมาทผู้พิพากษาหรือตุลาการท่านใด เราทำเพื่อสิ่งแวดล้อมปกป้องผืนป่า

“ตราบใดที่เรายังไม่ได้ผืนป่าคืนมาโดยสมบูรณ์ทางแกนนำและเครือข่ายยังเห็นบาดแผลอยู่บนดอยถึงแม้ท่านจะไปปลูกต้นไม้ก็ตาม แต่พื้นคอนกรีต พื้นถนน บ้านต่างๆที่ไม่มีการรื้อมันเป็นไปไม่ได้ที่เราจะไปฟื้นผืนป่ากลับคืนมา ป่าแหว่งก็จะเป็นบาดแผลบนดอยสุเทพที่จะประจานสิ้งที่เกิดขึ้นที่ทำให้ชาวเชียงใหม่ไม่สบายใจ เรายืนยันว่าเราจะยังต่อสู้ต่อไปจนกว่าจะไปป่าสมบูรณ์คืนมา ถือแม้ไม่สำเร็จในรัฐบาลนี้ รัฐบาลหน้าเราก็จะดำเนินการต่อจนกว่าจะได้ผืนป่ากลับมา”นายธีระศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย