สังคม » ตะลึงพิธีสรงน้ำพระราชทานพระบรมธาตุศรีจอมทอง ลอยขึ้นเล่นน้ำอย่างน่าอัศจรรย์

ตะลึงพิธีสรงน้ำพระราชทานพระบรมธาตุศรีจอมทอง ลอยขึ้นเล่นน้ำอย่างน่าอัศจรรย์

7 มิถุนายน 2020
1468   0

Spread the love

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 5 มิ.ย.นี้ ที่วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ตั้งอยู่ถนนเชียงใหม่-ฮอด หมู่ 2 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้จัดประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุศรีจอมทองหรืองานเดือนเก้า เมืองจ๋อมตอง

ในปีนี้ทางนายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 เป็นผู้อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานน้ำสรง เพื่อเชิญไปสรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง ในงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง ประจำปี 2563

โดยในปีนี้ได้จัดแบบจำกัดจำนวนผู้คนที่จะเข้าร่วมในพิธี เนื่องจากอยู่ในช่วงเว้นระยะห่างทางสังคมจากกระแสไวรัสโควิด 19 ซึ่งในทุกปีจะมีประชาชนมาร่วมพิธีมากกว่า 1 หมื่นคน แต่ในปีนี้ให้เฉพาะผู้ได้รับการอนุญาตจากทางวัดเท่านั้น มีจำนวนไม่เกิน 200 คน

โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่เป็นประธานในพิธี โดยจัดแบบเรียบง่ายแต่ยังคงอนุรักษ์รูปแบของประเพณีไว้ เริ่มตั้งแต่อัญเชิญพระบรมธาตุศรีจอมทอง พระทักษิณโมลีธาตุ หรือพระธาตุส่วนเศียรเบื้องขวาขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีขนาดโตประมาณ เมล็ดพุทรา สัณฐานกลมเกลี้ยง สีขาวนวลเหมือน ดอกบวบ หรือ สีคล้ายดอกพิกุลแห้ง จากพระวิหารสถานที่ประดิษฐาน

โดยถือว่าเป็นการประดิษฐานนี้ ไม่ได้เป็นถาวร สามารถอัญเชิญ พระธาตุออกมาให้ประชาชนได้สักการะอย่างใกล้ชิดได้ จึงทำให้เกิดประเพณีสมโภชพระบรมสารีริกธาตุเข้า – ออกพรรษา ปีละสองครั้ง ซึ่งนับว่าเป็นศาสนพิธีประจำของวัดแห่งนี้ สืบสานมาอย่างช้านานกว่า 100 ปี โดยวันที่จัดงาน จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 เหนือ (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ภาคกลาง หรือประมาณเดือน มิถุนายน

สำหรับการประกอบพิธี ตั้งแต่อัญเชิญพระบรมธาตุศรีจอมทอง ออกจากวิหารหลวงก็ทำพิธีที่อุโบสถของวัด จากนั้นมาประกอบพิธีทางสงฆ์ ก่อนประกอบพิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานสรงพระบรมธาตุศรีจอมทอง

โดยนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ ทำพิธีถวายน้ำสรงพระราชทานสรงพระบรมธาตุศรีจอมทอง จากนั้นพระสงฆ์และผู้หลักผู้ใหญ่ที่ร่วมในพิธีได้ร่วมกันสรงน้ำสำหรับน้ำที่ใช้สรง แต่เดิมชาวบ้านถือว่าต้องใช้น้ำจากน้ำแม่กลางผสมกับดอกคำฝอย ให้เป็นสีเหลืองอ่อน โดยมีห้ามนำน้ำส้มป่อยสรงพระบรมธาตุ

ซึ่งพระบรมธาตุอยู่ภายในโกศแก้ว น้ำที่สรงจะผ่านรางน้ำลงมา โดยในทุกๆปีจะมีการเพ่งดูกันว่าพระบรมธาตุศรีจอมทองจะเล่นน้ำหรือไม่ ซึ่งทุกคนก็ได้เห็นที่ร่วมในพิธีก็ได้เห็นพระบรมธาตุศรีจอมทอง ลอยขึ้นลงอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่งนัก และพากันรองน้ำที่ผ่านโกศแก้วซึ่งทางวัดได้ปล่อยลงไปในท่อเพื่อให้สาธุชนใช้ขวดรองน้ำนำกลับไปบูชาหรือนำเอาไปเป็นเพื่อเป็นสิริมงคลเพราะมีพลังความศักดิ์สิทธิ์เต็มเปี่ยม