สกู๊ปข่าว » สีสันประเพณีเดือนยี่เป็งเมืองเจียงใหม่งดงามตระการตา

สีสันประเพณีเดือนยี่เป็งเมืองเจียงใหม่งดงามตระการตา

1 พฤศจิกายน 2020
1160   0

Spread the love

งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2563 จัดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. โดยจุดตามจุดใหญ่ของเมืองเชียงใหม่ โดยไฮไลท์อยู่ในช่วงเวลา 19.00 น.กิจกรรมต๋ามปะติ๊ด ส่องฟ้าฮักษาเมือง รอบคูเมืองด้านใน และที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เป็นจุดที่งดงามเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว มีการฟ้อนเทียนของช่างฟ้อน 600 คนและตกแต่โคมล้านนาอย่างงดงาม รวมทั้งเป็นจุดที่ตั้งของกระทงใหญ่ที่งดงาม

 

ตามวัดต่างๆรอบบริเวณนั้นไม่ว่าเป็นวัดหมื่นตูมที่มีการจุดผางปะติ๊ดลานวัดสวยงามมาก วัดศรีสุพรรณ มีการจุดผางปะติ๊ดตักบาตรดอกบัวที่พระอุโบสถเงินแห่งแรกของโลก วัดอินทขิล มีการประดับโคมและลอยกระทงในอ่างน้ำหน้าอุโบสถและที่ วัดโลกโมฬี ถือเป็นจุดที่สร้างสีสันโดยมีการประดับโคมและจุดผางปะติ๊ดและการแสดงทางวัฒนธรรมที่งดงาม

บริเวณแม่น้ำปิงหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่มีประชาชนรวมทั้งพี่น้องชาวไทยใหญ่ไปลอยกระทงในแม่น้ำปิงจำนวนมาก ถือว่างานประเพณีเดือนยี่เป็งถึงแม้นักท่องเที่ยวต่างชาติจะแทบไม่มีแต่ก็มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและไทยใหญ่ที่อยู่ในเมืองเชียงใหม่ออกมาร่วมงานจนทำให้คึกคักขึ้นมาได้ แต่ที่หายไปก็คือโคมไฟที่มีการห้ามปล่อยอย่างเด็ดขาดในตัวเมืองเชียงใหม่ แต่ดอกไม้ไฟยังคงมีการเล่นกันแต่ไม่มากเท่าที่ควรแต่สีสันแม่น้ำปิงยังคงสวยงามตายิ่ง

 

  น.ส.ภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ได้เผยว่างานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ถือว่ามีความคึกคัก ถึงแม้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติปะปราย ในปีนี้เราจัดแบบนิวนอร์มอล โดยที่วัดโลกโมฬีมีการจัดแสดงทางวัฒนธรรม และตามจุดต่างๆอีก 7 จุดที่มีการนำกระทงใหญ่ไปตั้งไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ปีนี้ถือว่าคึกคักจึงขอเชิญชวนมาเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.ยังมีอีกวัน//