บันเทิง » สวยงามตระการตาประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ประจำปี 2565 นักท่องเที่ยวเนืองแน่นสุดประทับใจ

สวยงามตระการตาประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ประจำปี 2565 นักท่องเที่ยวเนืองแน่นสุดประทับใจ

13 พฤศจิกายน 2022
280   0

Spread the love

นักท่องเที่ยวแน่นขนัดสองฝั่งปิง ชื่นชมงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ “ความสุขแห่งสายน้ำ ปิงนครามหานที”พลุงดงามตระการตา

งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ หรือประเพณีลอยกระทง เทศกาลแห่งความสุขกลับมายิ่งใหญ่ หลังจากงดการจัดงานมา2 ปีจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 โดยบรรยากาศในคืนวันที่ 8 พ.ย. ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ มีการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งในหลายจุด ที่โดดเด่นไฮไลท์การจัดงานที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ และลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ใจกลางเมืองเชียงใหม่ที่มีการตกแต่งโคมล้านนาอย่างสวยงามและที่บริเวณวัดโลกโมฬีมีการจุดผางปะติ๊ดและแขวนโคมล้านนาอย่างงดงาม และในเวลา 19.00 น.

มีขบวนแห่โคมยี่เป็งของเทศบาลนครเชียงใหม่จากถนนท่าแพไปยังบริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวชางต่างประเทศนับหมื่นคนที่มารอชมขบวนแห่ตลอดสองข้างทางระยะทางร่วม 3 กม.ที่บริเวณท่าน้ำแม่ปิงหน้าเทศบาลฯได้จัดแสดงทางวัฒนธรรมแสงสีเสียง”ความสุขแห่งสายน้ำ ปิงนครามหานที”ที่เวทีกลางแม่น้ำปิง สวยงามมากโดยมีนักท่องเที่ยวจากประเทศแถบยุโรบหลายพันคนนั่งชมกันริมที่นั่งริมน้ำแม่ปิงที่ภายในแม่น้ำเต็มไปด้วยกระทงน้อยใหญ่ที่ทีผู้ไปลอยกันจำนวนมากจนสว่างไสวไปทั่วคุ้งน้ำ เป็นภาพที่สวยงามน่าประทับใจยิ่ง และที่ริมแม่น้ำปิงยังจัดแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ”ใต้แสงแห่งความสุข ปิงนครามหานาที”ที่สวยงามยิ่งนักจนเรียกเสียงปรบมืออย่างกึกก้องแม่น้ำปิงจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่ได้ชมความประทับใจที่ยิ่งใหญ่ของงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ในครั้งนี้

วันที่ 9 พ.ย.นี้ ที่บริเวณหน้าข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่สถานที่จัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ได้มีการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ โดยมีกระทงใหญ่จากหน่วยงานและสถานบันการศึกษารวมทั้งสถานกงสุลทั้งสหรัฐอเมริกา จีน เกาหลีญี่ปุ่นส่งเข้าร่วมโชว์ และประกวดจำนวน 15 ขบวน ขบวนกระทงใหญ่ที่จะชนะเลิศจะได้ครองถ้วยพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขบวนทั้งหมดได้เคลื่อนไปยังสถานที่จัดประกวดหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยแห่ไปตามถนนท่าแพ ถนนวิชยานนท์ ระยะทางประมาณ 3 กม.ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศนับหมื่นมาร่วมชมความงดงามในครั้งนี้

สำหรับการประปวดเทพียี่เป็งเชียงใหม่น้องสปาย น.ส.อักษรภัค ชัยอำมาตย์ ความตำแหน่งเทพียี่เป็งเชียงใหม่2565โดยมีรองอันดับ 1 น.ส.พนิดา เขื่อนจินดารองอันดับ 2 น.สเกศวริน ศรีปิ่นเป้ารองอันดับ 3น.ส. ณัฐชนก เคลือบนอกรองอันดับ 4 น.ส.สรินทร์ภัสร์ กันทะวงค์ โดยมีนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ สวมมงกุฎให้บนเวทีประกวดเทพียี่เป็งเชียงใหม่ ในงานประเพณีเดือนยี่เป็งหรือลอยกระทงเชียงใหม่ เมื่อคืนวันที่ 9 พ.ย.นี้