เศรษฐกิจ » งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 47 ประจำปี 2567 หรือ CHIANG MAI FLOWER FESTIVAL 2024

งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 47 ประจำปี 2567 หรือ CHIANG MAI FLOWER FESTIVAL 2024

2 กุมภาพันธ์ 2024
121   0

Spread the love

งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 47 ประจำปี 2567 หรือ CHIANG MAI FLOWER FESTIVAL 2024 เริ่มขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่ โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เนรมิตพื้นที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด ให้เต็มไปด้วยมวลดอกไม้นานาพันธุ์อย่างสวยงาม ภายใต้แนวคิด Miracle of Precious Flora หรือ “มหัศจรรย์แห่งพฤกษา ความงามเลอค่า นครเชียงใหม่”

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดสวนสาธารณะหนองบวกหาด ในงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ครั้งที่ 47 ประจำปี 2567 หรือ CHIANG MAI FLOWER FESTIVAL 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Miracle of Precious Flora” หรือ “มหัศจรรย์แห่งพฤกษา ความงามเลอค่า นครเชียงใหม่” ที่จัดกิจกรรมต่อเนื่องกันถึง 5 วัน ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2567 เปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมได้ฟรีทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น.

ทั้งนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ ผู้จัดงาน ได้เนรมิตพื้นที่ 12 ไร่ บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด ให้เต็มไปด้วยมวลดอกไม้นานาพันธุ์ สีสันสดใส และส่งกลิ่นหอม พร้อมประดับตกแต่งประติมากรรมดอกไม้ ประติมากรรมแสงไฟ ไว้อย่างสวยงามตระการตา นำดอกไม้เมืองหนาวทั้งของเมืองไทยและจากต่างประเทศ อย่างดอกทิวลิป ดอกกุหลาบสเปรย์ ดอกลิลลี่ ดอกไฮเดรนเยีย รวมไปถึงกล้วยไม้หายาก มาจัดมุมถ่ายรูปสวยๆ ในลักษณะของทุ่งดอกไม้ สวนดอกไม้ ซุ้มดอกไม้ แบ่งออกเป็นทั้งหมด 8 โซนด้วยกัน

เริ่มที่โซน Dimension Gate นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับ Animation 3D สุดน่ารักตั้งแต่ด้านหน้า ก่อนเดินผ่านซุ้มประตูดอกไม้เข้าสู่งาน ที่เปรียบเสมือนกับการเปิดประตูมิติ เข้าไปอีกโลก คือโลกแห่งแมกไม้ ดอกไม้ ท่ามกลางประติมากรรมน้อยใหญ่อันงดงามอลังการ ผสมผสานนวัตกรรมร่วมสมัย ในแบบฉบับที่เหนือจินตนาการ โดดเด่นไม่เหมือนใคร, โซน Miracle of Precious Flora ประติมากรรมและทุ่งดอกไม้นานาพันธุ์อันงดงาม ไม่ว่าจะเป็นสวนดอกไฮเดรนเยีย สวนดอกกุหลาบสเปรย์ สวนดอกลิลลี่ ซุ้มโค้งทรงโดม ซุ้มอุโมงค์ไม้ไผ่ประดับดอกไม้และไฟ บ้านต้นไม้ ดั่งดินแดนแห่งเทพนิยาย, โซน Tulip Dream Land สัมผัสประติมากรรมดินแดนในฝันของทุ่งดอกทิวลิปหลากสีสัน ที่อัดแน่นด้วยดอกทิวลิปนับพันดอก,

โซน Orchid Garden สัมผัสความงดงามของดอกกล้วยไม้ที่หาชมได้ยาก อย่าง กล้วยไม้ฟาแลนนอปซิสใหญ่ยักษ์ กล้วยไม้แวนดาสีสันสวยงาม ท่ามกลางละอองหมอกฟุ้งกระจาย ราวกับหลุดเข้าไปในดินแดนแห่งความฝัน, โซน Field Lights ทุ่งหญ้าแห่งแสงไฟหลากหลายสีสันสุดตระการตา มีประติมากรรมแสงไฟ รูปดาว รูปผีเสื้อ และรูปปั้นต่างๆ ที่ตกแต่งไว้กระจายทั่วพื้นที่ คล้ายกับอยู่ในดินแดนสุดมหัศจรรย์ เป็นมุมถ่ายรูปอย่างจุใจ, โซน Happy Funny Glow สัมผัสประสบการณ์ความสุข กับอุโมงค์เรืองแสงในสวนดอกไม้ ที่สามารถเพนท์ร่างกายได้แบบตามใจฉัน ก่อนเดินผ่านสู่อุโมงค์เรืองแสงความยาว 40 เมตร สร้างความสนุกเพลิดเพลินสไตล์ใหม่ๆ, โซน Funny Baby Bear ชมการแสดง Mapping Baby Bear ที่ใช้แสงและสี ฉายลงบนประติมากรรมรูปหมีน้อยแสนน่ารัก สร้างมิติให้น่าสนใจ สนุกสนาน มีชีวิตชีวา มอบรอยยิ้มแห่งความสุข ส่วนในโซนสุดท้าย การแสดงน้ำพุดนตรี Musical Fountain ภายในคูเมือง ด้านหน้าสวนสาธารณะหนองบวกหาด ที่นำระบบแสง สี เสียง ที่ตื่นตาตื่นใจ มามอบให้เป็นของขวัญให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ปีนี้เป็นปีแรก

สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน นอกจากจะได้ชื่นชมและถ่ายรูปกับดอกไม้สวยๆ แล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายเช่นเดียวกับทุกปี อาทิ บูธนิทรรศการและการประกวดไม้ดอกไม้ประดับ บูทจำหน่ายต้นไม้ ดอกไม้ การออกร้านจำหน่าย สินค้า OTOP ของดีแต่ละอำเภอ ร้านขายอาหารเครื่องดื่มนานาชาติ รวมไปถึงการแสดงของเครือข่ายเด็กและเยาวชน จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานอื่นๆ ตลอด 5 วันเต็ม

ทั้งนี้จะมีการแสดงดนตรีในสวนดอกไม้ ในเวลา 16.00 – 17.00 น. และ 20.00 – 21.00 น., การแสดง Mapping Baby Bear ในช่วงเวลา 19.00 – 22.00 น., กิจกรรมอุโมงค์เรืองแสงในช่วงเวลา 18.00 – 22.00 น. ส่วนการแสดงน้ำพุดนตรีภายในคูเมืองด้านหน้าสวนสาธารณะหนองบวกหาด จะมีวันละ 3 รอบ รอบละ 15 นาที ในเวลา 19.00 น., 20.00 น. และ 21.00 น. ระหว่างวันที่ 1 – 4 กุมภาพันธ์