สุขภาพ » พระสงฆ์นักพัฒนาผู้ที่มีเมตตาธรรมค้ำจูนโลก “พระครูวิสุทธิกิจจานนท์”ในโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงวัดล่ามช้าง

พระสงฆ์นักพัฒนาผู้ที่มีเมตตาธรรมค้ำจูนโลก “พระครูวิสุทธิกิจจานนท์”ในโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงวัดล่ามช้าง

16 สิงหาคม 2024
1044   0

Spread the love

วันนี้ขอพาเข้าไปในวงการพระพุทธศานา พาไปกราบไหว้ให้รู้จักพระสงฆ์ธรรมดารูปหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ แต่ในความเป็นพระธรรมดาของวัดเล็กๆใจกลางเมืองเชียงใหม่ แต่การพัฒนาคุณภาพชีวิตในคนชุมชนรอบวัดท่านไม่ได้เล็กเลย ความเป็นพระพัฒนา นักคิด นักไฝ่รู้ ทำให้ท่านไม่ใช่พระสงฆ์ธรรมดา ภาระกิจที่ท่านสร้างยิ่งใหญ่มาก สมกับคำว่า”ผู้มีเมตตาธรรมค้ำจูนโลก”วันนี้จึงขอพามารู้จักกับพระครูวิสุทธิกิจจานนท์ หรือ อดีตพระปลัดอานนท์ วิสุทโท หรือ ตุ๊นนท์ เจ้าอาวาสวัดล่ามช้าง ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จ้าคณะตำบลศรีภูมิเขต4 ผู้ที่ร่วมก่อตั้งโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงวัดล่ามช้าง โดยร่วมกับ คุณ พรฤดี พุทธิศรี สท.เทศบาลนครเชียงใหม่ และเพื่อร่วมงานที่รวบรวมผู้ใจบุญมาช่วยเหลือเพื่อมนุษย์ นอกจากพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชนวัดล่ามช้าง จนเป็นชุมชนแบบอย่างของชุมชนเมืองเชียงใหม่ ที่มีหลายชุมชนมาดูงานกัน


ก่อนที่จะพาไปชมผลงานต่างๆของ พระครูวิสุทธิกิจจานนท์ หรือตุ๊นนท์ ของหมู่เฮา ก็จะพากันรู้จักกับประวัติความเป็นมาของพระสงฆ์ ท่านนี้ว่าเป็นใครมาจากไหน เท่าที่ได้ค้นหาประวัติท่านทราบว่าพระอานนท์เกิดที่อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ในวัย 12 ปี ท่านตัดสินใจจากบ้านเกิดเมืองนอนมาที่เชียงใหม่ใน พ.ศ. 2532 บวชเป็นสามเณรที่วัดล่ามช้าง เพื่อจะได้มีโอกาสได้เรียนต่อ โดยมี ครูบาสิงห์คำ กญจโน เจ้าอาวาสวัดล่ามช้างเวลานั้นเป็นผู้ประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบทให้โดยในช่วงที่บวชเป็นสามเณรก็ใช้เวลาในการศึกษาหาความรู้เรียนที่โรงเรียนธรรมราชศึกษา วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จนจบ ม.6และท่านก็มุมานะ เรียนต่อ ที่มหาวิทยาลัยปทุทธานี้จนจบระดับปริญญาตรีนิติศาสตร์

และในขณะนี้กำลังศึกษาต่อปริญญาโทโดยในช่วงเรียนก็ยังจำพรรษาอยู่ที่วัดล่ามช้างศึกษาด้านพระธรรมจากครูบาสิงห์คำ กญจโน เจ้าอาวาสวัดล่ามช้างเวลานั้น ต่อมาท่านอาจารย์มรณะภาพลง ก็ยังรักษาการเจ้าอาวาสจนกระทั่งได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสมาจนถึงปัจจุบันโดยในช่วงที่ดูแลวัดก็ได้ประสานกับทางชุมชนร่วมกันพัฒนาวัดและคุณภาพชีวิตโดยเริ่มจากการช่วยเหลือผู้คนในชุมชนรอบวัด และขยายไปยังจุดอื่น จนกระทั่งมีโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงวัดล่ามช้าง โดยร่วมกันศิษยานุศิษย์ผุ้ใจบุญ ทำหน้าช่วยเหลือชาวบ้านและขยายการช่วยเหลือออกไป


โดยในปัจจุบันโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงวัดล่ามช้าง ไดรับมอบเตียงผู้ป่วย ถังอ๊อกซิเจน และของใช้สำหรับผู้ป่วยติดเตียง เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่ขาดแคลน มากกว่า 300 รายรวมไปถึงศูนย์เด็กเล็กในพื้นที่ห่างไกลที่ขาดแคลนอุปกรณ์ทางการศึกษาด้วย โดยทางญาติผู้ป่วยที่มาขอรับเตียงและถังอ๊อกซิเจน จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาใช้บริการของทางวัด รวมทั้งการบริจาคโลงศพให้ผุ้ยากไร้อีกจำนวนมาก และการขยายการช่วยเหลือออกไปไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ห่างไกล ผุ้ป่วยยากไร้ติดเตียงร่วมทั้พระชราตามพื้นที่ชนบทเช่นใน อำเภออมก๋อย สะเมิง พร้าว และไกลสุดที่มาขอความช่วยเหลือจาก จ.ยะลา ซึ่งในหลายพื้นที่ห่างไกลที่ทางพระครูวิสุทธิกิจจานนท์ ต้องเดินทางไปเองพร้อมกับกลุ่มศิษยานุศิษย์ผู้ใจบุญ


อย่างไรก็ตามทางวัดและโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงวัดล่ามช้าง ยังต้องการรับบริจาคอุปกรณ์ต่างๆที่เป็นของจำเป็นในการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง รวมทั้งอุปรณ์ทางการศึกษาของเด็กๆผู้ใจบุญสามารถนำมาติดต่อบริจาคได้ที่วัดล่ามช้าง อ.เมืองเชียงใหม่


จากผลงานการเป็นพระนักพัฒนาที่ทุ่มเทให้กับวงการพุทธศานา และสาธารณกุศลอย่างไม่หยุด และจะทำต่อไปของพระครูวิสุทธิกิจจานนท์ ทำให้ท่านได้รับรางวัลล่าสุด”บุคคลต้นแบบคนดีศรีแผ่นดิน ประจำปี 2567 จากโครงการคนดีศรีเชียงใหม่”ของ สมาพันธ์กวีวรรณกรรม ล้านนาภาคเหนือ