การศึกษา » เมตตาธรรมค้ำจูนโลก”ครูบานนท์” วัดล่ามช้าง ยึดมั่น”การศึกษาคือชีวิต”นำหลอดไฟโซล่าเซล มอบเด็กบนดอยไร้ไฟฟ้าใช้อ่านหนังสือ

เมตตาธรรมค้ำจูนโลก”ครูบานนท์” วัดล่ามช้าง ยึดมั่น”การศึกษาคือชีวิต”นำหลอดไฟโซล่าเซล มอบเด็กบนดอยไร้ไฟฟ้าใช้อ่านหนังสือ

21 กุมภาพันธ์ 2021
1283   0

Spread the love

แบบอย่างที่ดีงาม พระสงฆ์ที่ให้ความสำคัญ “การศึกษาคือชีวิต” ได้นำญาติโยมขึ้นไปมอบหลอดไฟโซล่าเซล ชนิดพกพา ชาร์ทด้วยพลังแสงอาทิตย์ ไปมอบให้แก่เด็กๆในถิ่นธุรกันดารไม่มีไฟฟ้าใช้ สร้างความดีใจแก่เด็กๆเป็นอย่างมาก

โดยเมื่อวันที่ 17 ก.พ.นี้ทางพระครูปลัดอานนท์ วิสุทโธ เจ้าอาวาสวัดล่ามช้าง ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้นำคณะผู้ใจบุญ นำหลอดไฟโซล่าเซลชนิดพกพา ที่ได้รับการบริจาคเงินจากศิษยานุศิษย์ผู้ใจบุญ นำขึ้นไปแจกโรงเรียนบ้านปงแม่ลอบและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หมู่บ้านชนเผ่ากระเหรี่ยงในถิ่นกันดารหมู่บ้านต่างๆบ้านขุนก๋อง,บ้านห้วยฮ่อมนอก ,ห้วยฮ่อมใน ต.ทาแม่ลอบ อ.แม่ทา จ.ลำพูน ซึ่งหมู่บ้านบนดอยส่วนมากไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากตั้งอยู่ในพื้นที่เขตป่าสงวน ทางบ้านเด็กนักเรียนไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งทางพระครูปลัดอานนท์ ได้ทำการมอบหลอดไฟโซล่าเซลพร้อมทั้งบอกวิธีการใช้โดยให้นำไปชาร์ทกับแสงอาทิตย์สามารถใช้ได้นานร่วม 5 ชั่วโมงต่อการชาร์ทครั้งหนึ่งซึ่งสร้างความดีใจให้กับเด็กๆเป็นอย่างยิ่ง

นายสมัคร ไชยสมภาร ผอ.โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ ได้เผยว่าที่แห่งนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้และแผงโซล่าเซล ที่เคยมีผู้มาบริจาคนานแล้วเสื่อมสภาพลงหมด ชาวบ้านไม่มีเงินที่จะซ่อม ทำให้เด็กนักเรียนจำนวนมากที่มีฐานะยากจนไม่มีไฟฟ้าใช้ จึงขอให้ทางพระครูปลัดอานนท์ ที่ได้เคยผ่านมาที่หมู่บ้านนี้ได้สนับสนุนหลอดไฟโซล่าเซลเพื่อเด็กๆจะได้อ่านหนังสือและทำกิจกรรมได้ในตอนกลางคืน ซึ่งตามโครงการของตนต้องการให้เด็กอ่านหนังสือทุกวันวันละ 1 ชั่วโมงโดยอ่านให้ผู้ปกครองฟัง การได้หลอดไฟฟ้ามาจะเป็นทางเลือกสำหรับเด็กๆนักเรียน เปิดโอกาสสามารถนำไปทำกิจกรรมที่บ้านได้ไว้อ่านหนังสือ ทำการบ้านได้ถือว่าได้ประโยชน์มาก

ด้านพระครูปลัดอานนท์ วิสุทโธ เจ้าอาวาสวัดล่ามช้าง เผยว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ได้รวบรวมปัจจัยจากศรัทธาญาติโยมซื้อหลอดไฟโซล่าเซลมาบริจาคให้กับเด็กนักเรียนในถิ่นธุรกันดา เพราะเท่าที่ตนเห็นมาเด็กๆไม่มีไฟฟ้าใช้ เวลาอ่านหนังสือต้องจุดเทียนอ่านกันซึ่งตนจะดำเนินการให้เด็กในถิ่นกันดารของ จ.ลำพูน จ.เชียงใหม่ที่ อ.อมก๋อย และ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนจากญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาทั้งในประเทศและต่างประเทศซึ่งโครงการนี้จะทำต่อไปเรื่อยๆเพราะถือว่า “การศึกษาคือชีวิต”


สำหรับพระครูปลัดอานนท์ วิสุทโธ เจ้าอาวาสวัดล่ามช้างวัดเก่าแก่อายุกว่า 700 ปีคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ เป็นพระสงฆ์ที่มีลูกศิษย์ลูกหาทั้งในและต่างประเทศ เป็นพระสงฆ์ที่ใฝ่ในการศึกษาหาความรู้และเป็นพระนักพัฒนา เป็นที่ปรึกษาของสถาบันการศึกษาดังของเชียงใหม่//