อาชญากรรม » บิ๊กโจ๊ก ตรวจเยี่ยมโครงการ Smart Safety Zone 4.0 สภ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมเดินถนนคนเดินสร้างความอบอุ่นนักท่องเที่ยว

บิ๊กโจ๊ก ตรวจเยี่ยมโครงการ Smart Safety Zone 4.0 สภ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมเดินถนนคนเดินสร้างความอบอุ่นนักท่องเที่ยว

25 กรกฎาคม 2022
653   0

Spread the love

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 24 ก.ค.นี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.)ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ของ สภ.เมืองเชียงใหม่ โดยมี พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5และพล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5ให้การต้อนรับ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประธานชุมชน โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้ดูความพร้อมในด้านต่างๆพร้อมกำชับให้มีการประสานกับหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น อบจ.เชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ที่เข้ามาร่วมโครงการSmart Safety Zone 4.0 พร้อมขอความร่วมมือกับชาวบ้านในการติดตั้งกล้องวงจรปิดตามบ้านเรือนโดยให้มีการเชื่อมโยงกับของสถานีตำรวจเพื่อหากเกิดเหตุการณ์ใดทางตำรวจจะได้เข้าที่เกิดเหตุได้อย่างทันท่วงที


หลังจากที่ประชุมและดูผลงานในโครงการSmart Safety Zone 4.0 ของ สภ.เมืองเชียงใหม่ซึ่งมีการทดสอบนำโดรนมาใช้ในโครงการด้วย สามารถบินถ่าพในมุมสูงตามพื้นที่ต่างๆของเมืองเชียงใหม่หากกรณีเกิดเหตุการณ์ต่างๆทางตำรวจสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ทันที


จากนั้น พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้เดินไปเยี่ยมประชาชนโดยมีถนนคนเดิน มีผู้คนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจำนวนมาก ทาง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้เดินทักทายชาวบ้าน ซึ่งต่างก็เข้ามาขอถ่ายรูปและแสดงความอบอุ่นใจพร้อมกล่าวชื่นชมโครงการSmart Safety Zone 4.0ของตำรวจพร้อมขอให้ทำอย่างต่อเนื่องและขยายพื้นที่ไปตามโซนต่างๆด้วย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้กล่าวในการมาตรวจเยี่ยมโครงการSmart Safety Zone 4.0 ตามคำสั่งของ ผบ.ตร. ซึ่ง สภ.เมืองเชียงใหม่ก็อยู่จำนวน 100 สถานีตำรวจที่ได้อยู่ในโครงการSmart Safety Zone 4.0 จากการดูในพื้นที่พร้อมกับเดินเยี่ยมประชาชนจะเห็นว่าประชาชนมีส่วนร่วมในโครงการและเข้าใจในเรื่องของพื้นที่ปลอดภัย ดังนั้นจากการดูรายละเอียดต่างๆก็ขอชื่นชมผู้กำกับ สภ.เมืองเชียงใหม่และทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค5ที่มาร่วมลงในพื้นที่ด้วยกัน จึงขอฝากไว้เรื่องการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยให้มากขึ้นการเพิ่มกล้องวงจรปิดให้มากขึ้น ลดพื้นที่เสี่ยงให้น้อยลงการติดตั้งไฟส่องสว่างให้มากขึ้นเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความเชื่อมั่นมีความอุ่นใจซึ่งจากการเดินดูประชาชนก็มีความั่นใจกับโครงการนี้ซึ่งเป็นแนวรุกของ ผบ.ตร.


สำหรับSmart Safety Zone 4.0ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นโครงการตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพื่อขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยการจัดให้มีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุกนำการปราบปราม ซึ่งแนวคิดของโครงการดังกล่าวเกิดจากการผสมผสานแนวคิดเรื่องเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City เข้ากับแนวคิดที่จะสร้างพื้นที่ปลอดภัย หรือ Safety Zone ให้เกิดขึ้น โดยอาศัยความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของทุกคน โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การพัฒนารูปแบบวิธีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุกโดยใช้นวัตกรรมและยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยดำเนินการจัดให้มีโครงการนำร่องขึ้นก่อน หลังจากนั้นจึงขยายการดำเนินการต่อไปจนครบทุกจังหวัดและพื้นที่สถานีตำรวจทุกแห่ง เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ//