อาชญากรรม » โรงเก็บสารลำไยระเบิด บ้านพัง 8 หลังเจ็บ 2 ที่จอมทอง

โรงเก็บสารลำไยระเบิด บ้านพัง 8 หลังเจ็บ 2 ที่จอมทอง

20 มีนาคม 2019
1021   0

Spread the love

เมื่อเวลา 14.35 น. วันที่ 20 มีนาคม 2562 ร.ต.อ.สง่า ยานะโส รอง สว.สอบสวน สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บ้านเลขที่ 296 หมู่ 5 บ้านโรงวัว ต.แม่สอย อ.จอมทอง มีบ้านเรือนเสียหายและผู้บาดเจ็บจำนวน 2 ราย จึงรายงานให้ พ.ต.อ.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมประสานงานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าบ้านที่เกิดเหตุ เป็นบ้านชั้นเดียวสร้างด้วยปูน โดยได้ถูกแรงระเบิดอัดจนทำให้บ้านเสียหายทั้งหลัง และมีบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายอีก 9 หลัง นอกจากนี้จากการตรวจสอบแล้วพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 คน ทราบชื่อคือ นางสอน จีนาคำ อายุ 68 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย และ นางสาวพิชญา บังคมเนตร อายุ 15 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เร่งให้การช่วยเหลือนำส่งรักษาต่อยังโรงพยาบาลจอมทอง


พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้เผยว่าจากการสอบถามทราบว่านายวิทยา ต้อติดวงค์ อายุ 32 ปี เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวมีอาชีพทำสวนลำไย และได้มีการซื้อสารลำไยโซเดียมคลอเรทมาเก็บไว้จำนวน 10 ถุงเพื่อใส่สารลำไยโดยเก็บไว้ในโรงเก็บอย่างดี ถึงที่ผ่านมาก็ไม่เกิดเหตุการณ์อะไร แต่อากาศอาจจะร้อนจัด จนกระทั่งในช่วงบ่าย ได้เกิดระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวว่าบ้านหลังดังกล่าวและบ้านเรือนที่อยู่ติดกันได้ถูกแรงอัดของระเบิดพังเสียหายหลายหลังเจ้าหน้าที่เข้ามาให้การช่วยเหลือชาวบ้านและให้สำรวจความเสียหายและสาเหตุที่เกิดขึ้น


พล.ต.ต.พิเชษฐ ได้สรุปรายงานเหตุการณ์และความเสียหายจากสภ.จอมทอง ขอรายงานเหตุ สารเร่งดอกลำไยระเบิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บมีพฤติการดังนี้ เมื่อวันที่ 20 มีนาคมนี้ เวลาประมาณ 14.20น. ร.ต.อ.สง่า ยานะโส รอง สว.(สอบสวน)สภ.จอมทอง ได้รับแจ้งเหตุสารสำหรับเร่งดอกลำไยระเบิด ทรัพย์สินเสียหาย มีผู้บาดเจ็บ เหตุเกิดโกดังหลังบ้านเลขที่ 296หมู่ที่ 5 ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันนี้ เวลาประมาณ 14.00 น. หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาเบื้องต้นทราบ หลังจากนั้น พ.ต.อ.ดำเนิน กันอ่อง ผกก.สภ.จอมทอง พร้อมกับพวก จึงเดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุ. จากการตรวจที่เกิดเหตุพบบ้านที่เกิดเหตุพังเสียหาย มี นายวิทยา ต้อติดวงค์ อายุ 32 ปี ที่อยู่ 32หมู่ที่ 5 ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แสดงตนเป็นเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ จึงได้สอบปากคำ นายวิทยาฯ ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้นำเคมีภัณท์ จำนวน 3รายการ คือ 1.สารโซเดียมครอเรท น้ำหนัก 25 กก.จำนวน 8 กระสอบ 2 .ไทโอยูเรีย น้ำหนัก 25 กก.จำนวน 2 กระสอบ และ ยาฆ่าหญ้าไกรโฟรเสท จำนวน2 กล่องๆ 5 แกลลอน ไว้รวมกันในโกดังหลังบ้านที่เกิดเหตุ ตามวันเวลาเกิดเหตุอากาศร้อนแดดจร้า จึงเกิดระเบิดขึ้น จึงตรวจที่เกิดเหตุพบความเสียหาย คือ 1. โกดังที่เกิดเหตุ เสียหายประมาณ200,000 บาท บ้านอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ เสียหาย ( จากการตรวจสอบเบื้องต้นได้ จำนวน8 หลังคาเรือน ) ความเสียหายอยู่ระหว่างประเมิน มีผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งอยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุ จำนวน3 คน รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจอมทอง ทราบชื่อ 1.น.ส.นันท์ริยา ปังเนตร อายุ 15 ปี 2.นางกลม ไม่ทราบนามสกุล อายุ 27 ปี สัญชาติไทย ส่วนอีก 1 คน ไม่ทราบชื่อและได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ไม่ประสงค์ที่จะมารักษาตัวที่โรงพยาบาลจอมทอง จึงได้ตรวจที่เกิดเหตุและจะได้ประสานวิทยาการมาตรวจเพื่อหาสาเหตุโดยละเอียดต่อไป

ต่อมานายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนางปฤษณา บรรพโต เกษตรอำเภอจอมทอง ได้รับรายงานสารโพแทสเซียมคลอเรตระเบิดที่อำเภอจอมทอง และได้เข้าติดตามสถานการณ์พบว่า ที่เกิดเหตุเป็นอาคารเก็บของ ของบ้านเลขที่ 296 หมู่ 5 บ้านโรงวัว ต.แม่สอย อ.จอมทองตัวอาคารได้รับความเสียหายไฟไหม้ทั้งหลัง ซึ่งเก็บสารโพแทสเซียมคลอเรต จำนวน 10กระสอบๆละ 25 กก. และได้ผสมเพื่อเตรียมไว้สำหรับพ่นและราดที่สวนลำไยของตนเอง คาดว่าอาจเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนทำให้เกิดปฏิกิริยาแล้วเกิดการระเบิดขึ้น สร้างความเสียหายต่อตัวอาคาร และบ้านเรือนรอบพื้นที่ จำนวน 9 หลังคาเรือน

(ขอบคุณภาพจากตำรวจและกู้ภัย และเกษตรจังหวัดเชียงใหม่)