สังคม » ชาวเชียงใหม่ร่วม“ล้างข่วง ล้างขึดต้อนรับสิ่งดีๆ สู่ประเพณียี่เป็ง”

ชาวเชียงใหม่ร่วม“ล้างข่วง ล้างขึดต้อนรับสิ่งดีๆ สู่ประเพณียี่เป็ง”

3 พฤศจิกายน 2019
754   0

Spread the love


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 3 พ.ย.นี้ ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ อาสาสมัครประชาชนชาวเชียงใหม่องค์กรเอกชนนักศึกษาและเครือข่ายภาคประชาชนทุกภาคส่วนนำโดยโดย นางคำสีดา แป้นไทย ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน นำอาสาสมัครประชาชน ตำรวจทหารจำนวนกว่า 300 คน มาร่วมกันจัดกิจกรรม “ล้างข่วง ล้างขึดต้อนรับสิ่งดีๆ สู่ประเพณียี่เป็ง”โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐปกครอง ทหาร ตำรวจ โดยเฉพาะกรมทางหลวงและเทศบาลนครเชียงใหม่ที่นำรถฉีดน้ำมาช่วยระดมฉีดน้ำล้างทั่วบริเวณลาน

โดยในงานพิธีเปิดกิจกรรมยังได้มีการทำพิธีถอนสิ่งอัปมงคลออกจากเมืองเชียงใหม่ โดยพ่อครูบุญชู วงศ์รักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสืบชะตาเสดาะห์นพเคราะห์ เป็นเจ้าพิธีกรรม มีนายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พ.อ.อโณทัย ชัยมงคล รอง ผบ.มทบ.33 พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ มาร่วมในงาน

โดยหลังพิธีสวดล้างขึดบ้านขึดเมืองขับไล่สิ่งอัปมงคลออกไปแล้ว รถฉีดน้ำเทศบาลนครเชียงใหมาได้ฉีดน้ำล้างกำแพงและประตูเมือง โดยผู้ร่วมงานต่างใช้ไม้กวาดทางมะพร้าวมาคนละหนึ่งด้าม แล้วจึงร่วมกันกวาดทำความสะอาดลานท่าแพท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวที่มาชมพิธีกรรมซึ่งไม่ปรากฎมาก่อน และนักท่องเที่ยวบางคนเข้าร่วมทำความสะอาดลานข่วงประตูท่าแพ

หลังจากที่ได้กวาดล้างสิ่งอัปมงคลออกไปแล้ว ก็ได้มีการฟ้อนพื้นเมืองโดยช่างฟ้อนประมาณ 100 คนมาร่วมกันฟ้อนเล็บล้านนารับสิ่งมงคลเข้าสู่เมืองเพื่อนำความร่มเย็นเป็นสุขกลับคืนสู่เชียงใหม่เพื่อรับประเพณีเดือนยี่เป็งที่จะมาถึง

นางคำสีดา แป้นไท ได้กล่าวว่าการรวมแรงร่วมใจล้างขึดล้างข่วงประตูแพในครั้งนี้เพื่อล้างสิ่งอัปมงคลที่เป็นขึดบ้านขึดเมืองออกจากเมืองถือเป็นการร่วมใจร่วมสามัคคีกันในหมู่พี่น้องชาวเมืองเชียงใหม่ซึ่งก็คงจะต้องจัดไปตลอด

สำหรับไม้กวาดของทุกคนรวมทั้งที่ได้รับการบริจาคจากหน่วยงานภาครัฐเอกชนจังหวัดเชียงใหม่มีไม่ต่ำกว่า 2,000 ด้ามซึ่งไม้กวาดทั้งหมดนี้จะนำไปมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและพื้นที่หมู่บ้านตำบลที่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ดับไฟป่าในวิกฤตการณ์หมอกควันไฟป่าที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ ใช้กวาดใบไม้เป็นแนวกันไฟ

สำหรับคำว่า ขึด ก็คือสิ่งไม่เป็นมงคล ที่เข้ามาสู่บ้านสู่เมือง ทำให้เกิดเรื่องราวไม่ดีงามขึ้น นานวันขึ้นก็จะกลายเป็นขึดหลวง จะต้องทำพิธีใหญ่ขับล้างถอนออกไป แต่สำหรับในพิธีล้างขึด ครั้งนี้เป็นการล้างบ้านล้างเมืองเพื่อต้อนรับประเพณียี่เป็งและให้ยชนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเชียงใหม่อย่างมีความสุขและร่วมเย็น/