อาชญากรรม » ตำรวจทหารล้างเครือข่ายยานรกเชียงดาว

ตำรวจทหารล้างเครือข่ายยานรกเชียงดาว

11 กุมภาพันธ์ 2019
984   0

Spread the love

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ค่ายพิชิตปรีชากร อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท. ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส.ได้บูรณาการกำลัง ของตำรวจปราบปรามยาเสพติด ปปส. ทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจภูธรเชียงดาว กองร้อยอาสารักษาดินแดนชียงดาว จำนวนทั้งหมด325 นาย ได้แบ่งกำลังเป็น 7 ชุดปฎิบัติการ เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นและยึดทรัพย์กลุ่มขบวนการเครือข่ายยาเสพติดและฟอกเงินที่ ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่โดยเข้าตรวจค้นพร้อมกัน 23 จุด และเน้นเป้าหมายสำคัฯทั้งหมด 7 จุด เพื่อเป็นการปราบปราบขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่จากชายแดนใกล้แหล่งผลิตและลักลอบลำเลียงจากนอกประเทศเข้าสู่ชั้นใของประเทศไทย ซึ่งได้ทำกันเป็นขบวนการ

โดยเป้าหมายสำคัญมีเป้าหมายที่1 นส.บังอร เลาจาง 197 หมู่7ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.ชียงใหม่ เป้าหมายที่ 2 นายทนงศักดิ์ ภูริบริบูรณ์ บ้านเลขที่134 หมู่7 ต.ปิงโค้ง เป้าหมายที่ 3 นายธวัชชัย เลาจางบ้านเลขที่ 395 หมู่7 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป้าหมายที่ 4 นายปิยะ เลาหาง บ้านเลขที่ เ51 หมู่7 ต.ปิงโค้งเป้าหมายที่ 5 นายปิยะ เลาหาง ไม่มีเลขที่บ้าน หมู่7 ต.ปิงโค้ง เป้าหมายที่ 6 นางลี่ เลาจาง อายุ 52ปี บ้านเลขที่189 หมู่7 ต.ปิงโค้ง เป้าหมายที่ 7 นายมังกร ภูริบริบูรณ์ บ้านเลขที่ 48/2 หมู่7 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ทางตำรวจได้ใช้กฎหมายยาเสพติดทำการยึดบ้านและที่ดินพร้อมรถยนต์รถจักรยานยนต์ไว้ พร้อมทองรูปพรรณจำนวนหนึ่งไว้

ต่อมาเมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 11 ก.พ.นี้ค่ายพิชิตปรีชากร อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส. พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พล.ต.ต.รุ่งสุริยา เผือกประพันธ์ ผบก.ตชด.ภาค 3และ พร้อมฝ่ายทหารนำโดย พล.ต.วิชิต วงศ์สังข์ ผบ.กองกำลังผาเมืองและพ.อ.อาจิณ ปัทมจิตร ผบ.ฉก.ม.5 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมฝ่ายปกครอง อ.เชียงดาว ได้ร่วมกกันแถลงข่าวผลการปิดล้อมตรวจค้นและยึดทรัพย์กลุ่มขบวนการเครือข่ายยาเสพติดและฟอกเงินใน อ.เชียงดาว โดยได้นำของกลางทรัพย์สินที่ยึดได้ และยาเสพติดยาบ้าจำนวน 7.3 ล้านเม็ด ไอซ์จำนวน 100 กิโลกรัม พร้อมรถยนต์กระบะโตโยต้า สีเทา ทะเบียน1ฒฒ 3979 กทม. พร้อมจับกุมผู้ต้องหา มีนายวีรชาติ คำวิลาส อายุ 36 ปี และ น.ส.อมรา รุ่งเรือ อายุ 31 ปีที่จับกุมได้ที่ ปั้ม ปตท.หมู่ 1 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมาโดยขนมาจาก อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่นำมาแถลงข่าว โดยกลุ่มที่ถูกขยายผลการจับกุม 7 เป้าหมายใหญ่เป็นเครือญาติในกลุ่มเครือข่ายชนเผ่า กันทั้งสิ้นโดยแบ่งหน้าที่กันเป็นฝ่ายการเงิน จัดหา ลำเลียง ถือครองทรัพย์สิน และฟอกเงิน ทำกันเป็นระบบ

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร ได้เผยว่าการขยายผลการตรวจค้นในครั้งนี้มาจากการจับกุมยาเสพติดจำนวน 7.3 ล้านเม็ด และไอซ์ 100 กิโลกรัม พร้อมผู้ต้องหา 2 คน ที่ปั้ม ปตท.หมู่ 1 ต.พระบาท จ.ลำปาง จนมีการขยายผลต้นตอมาจาก อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 ก.พ.จึงได้บูรณากำลังเข้าทำการขยายผลปิดล้อมบ้านเครือข่ายของยาเสพติดใน หมู่บ้าน หมู่ 7 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว พร้อมขยาลผลการยึดทรัพย์ และควบคุมตัวมาดำเนินการสอบสวนขยายผลดังกล่าว

พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 ได้เผยว่าสำหรับนนางหลี่ เลาจาง อายุ 50 ปี ชาวเขาเผ่าม้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ วันนี้ ได้ทำการยึดบ้านจำนวน 2 หลังไว้พร้อมควบคุมนำมาสอบสวนขยายผล โดยที่ข้างบ้านหลังใหญ่ที่ถ้ำอยู่น่าจะใช้เป็นที่ซุกซ่อนยาเสพติดโดยนางหลี่ได้ให้การปฎิเสธไม่ได้ค้ายาเสพติด ซึ่งตัวนายบันเทิง แซ่ตั้ง สามีใหม่ เป็นคนค้า และยังมีลูกสาวชื่อนางบังอร เลาจาง ที่เป็นตัวการใหญ่ของเครือข่ายที่ยังหลบหนีอยู่ สำหรับตัวนางหลี่ เลาจาง เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 28 ส.ค. 61 ตนถูกคนร้าย 5 คน หลอกให้มาคุยกันเรื่องเงินที่บ้านปางเปา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ หลังออกมาพบ ก็ถูกคนร้ายล็อกคอ แล้วอุ้มขึ้นรถ โดยไม่ทราบว่าไปที่ไหน เพราะคนร้ายได้ใช้ผ้าปิดตา และมัดมือไพล่หลังเอาไว้โดยกลุ่มคนร้ายได้ติดต่อกับลูกชายให้เอาเงิน 25 ล้านบาทมาไถ่ตัว ระหว่างนั้นทางญาติ ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อวางแผนจับกุมกลุ่มคนร้าย โดยวางแผนให้ญาติ ติดต่อคนร้ายต่อรองให้เหลือเงิน 22 ล้านบาท คนร้ายจึงตอบตกลง และได้นัดรับเงินกันในพื้นที่ของ สภ.แม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยนัดรับเงิน เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 4 ก.ย. 61 ที่ผ่านมาสำหรับ นางหลี่ เลาจางมี ลูกสาว คือ นางสาวบังอร เลาจาง อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ที่เคยถูกจับไปแล้วประมาณ 7 คดีใหญ่ ล้วนแล้วแต่เป็นบิ๊กลอตทั้งหมด ซึ่ง ขณะนี้ นางสาวบังอร ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี ซึ่งทั้งตระกูลเลาจาง ทางชุดสกัดกั้น บช.ปส. และตำรวจภูธรภาค 5 นั้น เคยจับเครือข่ายมาแล้ว และทุกครั้งก็จะมีการเชื่อมโยงถึงกันหมด