อาชญากรรม » ผู้ช่วยฯวิสนุ ตั้งเป้ายึดทรัพย์ขบวนการค้ายาเสพติด 6,000 ล้านบาท เสริมมาตรการเข้มข้น

ผู้ช่วยฯวิสนุ ตั้งเป้ายึดทรัพย์ขบวนการค้ายาเสพติด 6,000 ล้านบาท เสริมมาตรการเข้มข้น

24 สิงหาคม 2020
791   0

Spread the love

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 23 สิงหาคม 2563ที่ห้องประชุมนานาชาติ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว ต.สุเทพ อ.เมือง จว.เชียงใหม่ พล.ต.ท. วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาเพื่อพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ด้านการสืบสวน สอบสวน ขยายผลในคดียาเสพติด ที่เกี่ยวข้องทางด้านการเงิน (โครงการแกะรอยเส้นทางการเงิน(ภาคทฤษฎี)

โดยมีพล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ. 5 พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต รอง ผบช.ภ. 5 นำตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค5จำนวน 800 นาย เข้าร่วมประชุมสัมมนาในครั้งนี้เพื่อพัฒนา เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ด้านการสืบสวน สอบสวน ขยายผลในคดียาเสพติด ที่เกี่ยวข้องทางด้านการเงิน ตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำหนด มาตรการรวมถึงแนวทางในการแก้ไขยาเสพติดอย่างเป็นระบบ เพื่อให้มีผลการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม เนื่องจากอาชญากรรมด้านยาเสพติดสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสงบสุขของประชาชนโดยรวม

 


พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เผยว่าการอบรมในวันนี้ตามนโยบายของรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกับหน่วยภาคีเครือข่าย ปปส.ร่วมกับตำรวจภธรภาค 5 จัดสัมมนาโครงการที่จะติดอาวุธให้กับพนักงานสืบสวนสอบสวนในการขยายผลดำเนินการกับเครือข่ายยาเสพติด สามารถยึดทรัพย์ขยายผลต่างๆให้เกิดประสิทธิภาพในการที่จะถอนรากถอนโคนพ่อค้ายาเสพติดให้สิ้นซากไปให้ได้ ก็ต้องอาศัยการยึดทรัพย์ ในครั้งนี้จึงเป็นการติดอาวุธให้เจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆในการตรวจสอบขยายผลต่างๆ

ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงมาตรการยึดทรัพย์ขบวนการค้ายาเสพติด แต่กลุ่มคนพวกนี้เมื่อพ้นโทษมาแล้วจะย้อนกลับมานำเงินมาซื้อทรัพย์สินที่ถูกยึดคืนจะมีมาตการอย่างใด พล.ต.ท.วิสนุ ตอบว่าทางตำรวจมีมาตรการรองรับอยู่แล้ว ตัวการใหญ่จะไม่มาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เวลาการจับกุมจะจับกุมได้แต่คนกลาง แต่คราวนี้รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนถอนรากถอนโคนขยายไปที่ต้นทางและปลายทางให้ได้ ทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิดทั้งหมด ก็มี ปปส.ใช้มาตรการหลังการฟอกเงิน เขาจะเอากลับไปไม่ได้อีกแล้ว

“ในปีนี้เราสามารถยึดทรัพย์ได้พันกว่าล้านบาท แต่ในปี 2564 ตั้งเป้าให้ได้ถึง 6,000 พันล้านบาท เพราะฉนั้นการที่จะได้มา 6,000 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จะต้องทุ่มเท ต้องมีความรู้ มีความเอาใจใส่ ทำงานร่วมกัน เครือข่ายข้อมูลต่างๆต้องมาบูรณาการร่วมกันทั้งฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ปปส. ปปง กรมศุลกากร และรูปแบบของขบวนการค้ายาเสพติดใช้หลากหลายวิธีในการอำพราง โดยเฉพาะการดำเนินธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งใช้วิธีการอำพรางอย่างแยบยลและสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ยากต่อการติดตาม ตรวจสอบและจับกุมดังนั้นเจ้าหน้าที่เราก็ต้องมีความชำนาญมากขึ้นในการทำลายเครือข่ายและเส้นทางการเงิน เหมือนเช่นในครั้งนี้จะต้องมีการติดอาวุธในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ขบวนการค้ายาเสพติดจะไปไม่รอดไม่ว่าจะลำเลียงซ่อนโดยวิธีการใดก็ตาม”ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าว