สุขภาพ » คนแพร่ใจบุญตัดเย็บเสื้อกันหนาวช้างให้บรรดาช้างๆปางช้างแม่สาคลายหนาว

คนแพร่ใจบุญตัดเย็บเสื้อกันหนาวช้างให้บรรดาช้างๆปางช้างแม่สาคลายหนาว

5 มกราคม 2021
771   0

Spread the love

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 ม.ค.นี้ เจ้าหน้าที่และควาญช้าง ของปางช้างแม่สา ช่วยกันนำชุดกันหนาวช้างที่ผู้ใจบุญ คือ คุณประชิต กาทองทุ่ง นายก อบต.ร่องฟอง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ บริจาคให้ จากเดิมเป็นผ้าผืนใหญ่ธรรมดาที่นำมาเย็บต่อกันเป็นผ้าห่มให้ช้าง แต่ครั้งนี้ได้ส่งพนักงานมาวัดสัดส่วนของช้างทุกเชือก ให้เข้ากับขนาด และออกแบบให้เข้ากับสรีระ เพื่อให้ช้างสามารถสวมใส่ชุดกันหนาวได้ โดยไม่รำคาญ และชุดไม่หลุดเวลาเดิน รวมทั้งยังขับถ่ายได้ตามปกติ


โดยวันนี้ได้นำชุดกันหนาวลักษณะเหมือนเสื้อกันหนาวคนมีแขนขาด้วย จำนวน 7 ตัวที่ตัดเย็บจากผ้านาโนและผ้าสำลี น้ำหนัก 6 กิโลกรัม มาทดลองใส่ให้ช้างทั้งหมด 7 เชือก อาทิ ช้างน้อยพังเอื้องคำ อายุ 3 ปี ช้างพังเพิ่มพูน อายุ 22 ปี ช้างพังแม่ม้า อายุ 50 ปี ช้างพังพรทิพย์ อายุ 50 ปี ช้างพังแม่วันเพ็ญ 2 อายุ 22 ปี พังแม่มูลอายุ 50 ปี และช้างพลายปู่บานเย็น อายุ 75 ปี ปรากฎว่าช้างเมื่อได้ใส่เสื้อกันหนาวแล้ว รู้สึกชอบจากการใส่แบบไม่มีอาการรำคาญให้เห็นกลับนิ่งเฉย ซึ่งนักท่องเที่ยวได้เห็นต่างชื่นชอบเหมือนช้างใส่เสื้อกันหนาวหรือกางเกงขายาว เข้ากับรูปร่างแต่ละตัว

คุณอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปางสาแม่สา จำกัด เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นโดยเฉพาะช่วงกลางคืน และช่วงเช้า ซึ่งปางช้างตั้งอยู่ติดภูเขาจึงมีอากาศจึงหนาวเย็นกว่าพื้นราบ อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ประมาณ 10 เซลเซียส ทำให้ควาญช้างต้องค่อยสุมไฟ และนำผ้ามาห่มให้ช้างทั้ง 73 เชือก เพื่อคลายหนาว

โดยเฉพาะช้างชรา เพราะหากช้างป่วยเป็นไข้จะทำให้ช้างกินน้ำและอาหารน้อยลง ทั้งนี้ปางช้างเองก็มีวัสดุผ้าห่มที่นำมาห่มให้ช้างช่วยคลายความหนาวเย็นอยู่แล้ว ในอนาคตเตรียมจะตัดเย็บชุดกันหนาวให้ช้างเพิ่มเติมจนครบทุกตัว หรือบางตัวที่มีขนาดตัวใหญ่ขึ้น ชุดกันหนาวเดิมก็จะตกทอดไปยังช้างที่ตัวเล็กกว่า

คุณอัญชลี บอกว่า ถือเป็นไอเดียการตัดเย็บชุดกันหนาวให้กับช้างแม่สาเป็นที่แรกในโลกเลยก็ว่าได้ เพราะปางช้างแม่สาเราห่วงใยสุขภาพช้างทุกเชือก ไม่อยากให้เจ็บป่วย นอกจากชุดกันหนาวช้างแล้ว ทุกๆวันจะให้สัตวแพทย์ตรวจวัดอุณหภูมิของช้างทุกเชือก และตรวจสุขภาพช้างตลอดเวลา